สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านสารโฆษณา เป็นการอ่านงานเขียนประเภทโน้มน้าวใจเพื่อนำเสนอข้อดีของสินค้าและบริการ ตลอดจนชักนำให้ปฏิบัติตามแนวความคิดต่าง ๆ การศึกษาโฆษณาต้องพิจารณาตามองค์ประกอบของบทโฆษณา ได้แก่ วัจนภาษา และอวัจภาษา เพื่อให้ทราบถึงรายละเอียดของสินค้าและบริการ หรือเจตนาของผู้เขียน ทั้งนี้โฆษณาในปัจจุบันอยู่บนแพล็ตฟอร์มออนไลน์ที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย ดังนั้นนักเรียนจึงควรมีทักษะการอ่านวิเคราะห์เพื่อรับสารอย่างมีวิจารณญาณ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                              

ท 1.1 ม.3/3     ระบุใจความสำคัญและรายละเอียดของข้อมูลที่สนับสนุนจากเรื่องที่อ่าน

จุดประสงค์                                                                                       

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

 ระบุใจความสำคัญของสารโน้มน้าวใจได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) ประเมินคความน่าเชื่อถือของสารโน้มน้าวใจอย่างมีเหตุผล

2) พูดแสดงความคิดเห็นต่อสารโน้มน้าวใจได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

ตระหนักถึงความสำคัญของการรับสารโน้มน้าวใจอย่างมีวิจารณญาณ

การวัดผลและประเมินผล

ประเมินการประเมินคุณค่าของสารโน้มน้าวใจ

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 พินิจคำ พินิจความ สารโน้มน้าวใจ
ชั่วโมง พินิจคำ พินิจความ สารโน้มน้าวใจ
เรื่อง พิจารณาสื่อโฆษณาในชีวิตประจำวัน (1) 9 ก.ค. 68