การอ่านสารโฆษณา เป็นการอ่านงานเขียนประเภทโน้มน้าวใจเพื่อนำเสนอข้อดีของสินค้าและบริการ ตลอดจนชักนำให้ปฏิบัติตามแนวความคิดต่าง ๆ การศึกษาโฆษณาต้องพิจารณาตามองค์ประกอบของบทโฆษณา ได้แก่ วัจนภาษา และอวัจภาษา เพื่อให้ทราบถึงรายละเอียดของสินค้าและบริการ หรือเจตนาของผู้เขียน ทั้งนี้โฆษณาในปัจจุบันอยู่บนแพล็ตฟอร์มออนไลน์ที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย ดังนั้นนักเรียนจึงควรมีทักษะการอ่านวิเคราะห์เพื่อรับสารอย่างมีวิจารณญาณ
ตัวชี้วัด
ท 1.1 ม.3/3 ระบุใจความสำคัญและรายละเอียดของข้อมูลที่สนับสนุนจากเรื่องที่อ่าน
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
ระบุใจความสำคัญของสารโน้มน้าวใจได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) ประเมินคความน่าเชื่อถือของสารโน้มน้าวใจอย่างมีเหตุผล
2) พูดแสดงความคิดเห็นต่อสารโน้มน้าวใจได้
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
ตระหนักถึงความสำคัญของการรับสารโน้มน้าวใจอย่างมีวิจารณญาณ
ประเมินการประเมินคุณค่าของสารโน้มน้าวใจ