การอ่านสารประเภทสารโน้มน้าวใจ เป็นการอ่านที่ต้องใช้วิจารณญาณในการวิเคราะห์ ตีความเจตนาของสารเพื่อให้รู้เท่าทันสารในชีวิตประจำวันซึ่งมีทั้งคำเชิญชวน คำโฆษณาสินค้าหรือบริการ คำโฆษณาชวนเชื่อ นักเรียนต้องระบุประเภทของสารโน้มน้าวใจ วิเคราะห์การใช้ภาษาของสารโน้มน้าวใจ และอธิบายเจตนาของสารนั้นได้ ตลอดจนตระหนักถึงความสำคัญของการอ่านสารโน้มน้าวใจอย่างมีวิจารณญาณ เพื่อให้เป็นผู้บริโภคที่รู้เท่าทันสื่อในยุคปัจจุบัน
ตัวชี้วัด
ท 1.1 ม.3/9 ตีความและประเมินคุณค่าและแนวคิดที่ได้จาก งานเขียนอย่างหลากหลายเพื่อนำไปใช้
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
ระบุประเภทสารโน้มน้าวใจได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
วิเคราะห์การใช้ภาษาของสารโน้มน้าวใจได้
อธิบายเจตนาของสารโน้มน้าวใจได้
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
ตระหนักถึงความสำคัญของการอ่านสารโน้มน้าวใจอย่างมีวิจารณญาณ
ประเมินการวิเคราะห์วิเคราะห์การใช้ภาษาของสารโน้มน้าวใจสารโน้มน้าวใจ