สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านสารประเภทสารโน้มน้าวใจ เป็นการอ่านที่ต้องใช้วิจารณญาณในการวิเคราะห์ ตีความเจตนาของสารเพื่อให้รู้เท่าทันสารในชีวิตประจำวันซึ่งมีทั้งคำเชิญชวน คำโฆษณาสินค้าหรือบริการ คำโฆษณาชวนเชื่อ นักเรียนต้องระบุประเภทของสารโน้มน้าวใจ วิเคราะห์การใช้ภาษาของสารโน้มน้าวใจ และอธิบายเจตนาของสารนั้นได้ ตลอดจนตระหนักถึงความสำคัญของการอ่านสารโน้มน้าวใจอย่างมีวิจารณญาณ เพื่อให้เป็นผู้บริโภคที่รู้เท่าทันสื่อในยุคปัจจุบัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                              

ท 1.1 ม.3/9      ตีความและประเมินคุณค่าและแนวคิดที่ได้จาก งานเขียนอย่างหลากหลายเพื่อนำไปใช้           

จุดประสงค์                                                                                       

      1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                    ระบุประเภทสารโน้มน้าวใจได้

     2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                    วิเคราะห์การใช้ภาษาของสารโน้มน้าวใจได้

                    อธิบายเจตนาของสารโน้มน้าวใจได้

       3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                   ตระหนักถึงความสำคัญของการอ่านสารโน้มน้าวใจอย่างมีวิจารณญาณ

การวัดผลและประเมินผล

  ประเมินการวิเคราะห์วิเคราะห์การใช้ภาษาของสารโน้มน้าวใจสารโน้มน้าวใจ

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 พินิจคำ พินิจความ สารโน้มน้าวใจ
ชั่วโมง พินิจคำ พินิจความ สารโน้มน้าวใจ
เรื่อง พินิจภาษา ตรวจตราสารโน้มน้าวใจ 3 ก.ค. 68 (มีใบความรู้ และใบงาน)