สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การวิเคราะห์สำนวนโวหารในงานเขียน เป็นการพิจารณาการใช้ถ้อยคำที่ใช้สื่อสารโดยการเรียบเรียงอย่างมีศิลปะเพื่อให้ผู้อ่านเกิดความเข้าใจในเรื่องราว เกิดจินตภาพและความรู้สึก แบ่งออกเป็น 6 ประเภท ประกอบด้วย อธิบายโวหาร บรรยายโวหาร พรรณนาโวหาร อุปมาโวหาร สาธกโวหาร และเทศนาโวหาร การศึกษาวิเคราะห์สำนวนโวหารในพระบรมราโชวาททำให้นักเรียนสามารถอธิบายความหมายของโวหารประเภทต่าง ๆ ได้ สามารถยกข้อความที่ใช้สำนวนโวหารในพระบรมราโชวาท และแสดงความคิดเห็นต่อพระบรมราโชวาทในแง่ความงามด้านวรรณศิลป์ได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

ท 5.1 ม.3/2     วิเคราะห์วิถีไทย และคุณค่าจากวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน

จุดประสงค์                                                                                        

      1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

         อธิบายความหมายของโวหารประเภทต่าง ๆ ได้

      2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

         ยกข้อความที่ใช้สำนวนโวหารในพระบรมราโชวาทได้                  

       3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

          แสดงความคิดเห็นต่อพระบรมราโชวาทในแง่ความงามด้านวรรณศิลป์ได้

การวัดผลและประเมินผล

ประเมินการวิเคราะห์สำนวนโวหารในพระบรมราโชวาท

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 สืบสานคุณค่า พระบรมราโชวาท
ชั่วโมง สืบสานคุณค่า พระบรมราโชวาท
เรื่อง ภาษางดงามตามพระบรมฯ 26 มิ.ย. 68 (มีสื่อการสอนเพิ่มเติม)