สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การสรุปเนื้อหาจากพระบรมราโชวาทในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มีรูปแบบเป็นจดหมายร้อยแก้ว แบ่งออกเป็นข้อ ๆ ใช้ภาษาสำนวนภาษาอย่างง่ายและตรงไปตรงมา โดยข้อที่ ๑ - ๓ เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับการวางตัวเมื่ออยู่ต่างประเทศ การซื่อสัตย์ต่อแผ่นดินโดยใช้เงินพระคลังข้างที่ และการตั้งใจศึกษาเล่าเรียนเพื่อทำคุณประโยชน์แก่บ้านเมือง การศึกษาเรื่องการสรุปพระบรมราโชวาทช่วยให้นักเรียนสามารถสรุปประเด็นสำคัญและยกตัวอย่างการนำข้อคิดจากพระบรมราโชวาทแต่ละข้อเพื่อปรับใช้ในชีวิตได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

ท ๑.๑ ม.๓/๓    ระบุใจความสำคัญ และรายละเอียดของข้อมูลที่ สนับสนุนจากเรื่องที่อ่าน

ท ๒.๑ ม.๓/๔    เขียนย่อความ

ท. ๕.๑ ม.๓/๑    สรุปเนื้อหาวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่านในระดับที่ยากขึ้นในชีวิตจริง

ท ๕.๑ ม.๓/๓    สรุปความรู้และข้อคิดจากการอ่านเพื่อนำไป ประยุกต์ใช้

จุดประสงค์                                                                                       

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

ตั้งคำถามจากการอ่านพระบรมราโชวาทได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

 เขียนย่อความจากพระบรมราโชวาทได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

สะท้อนคุณค่าพระบรมราโชวาทที่สอดคล้องกับกับการดำเนินชีวิต

การวัดผลและประเมินผล

ประเมินการเขียนย่อความและสะท้อนคุณค่าพระบรมราโชวาท

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 สืบสานคุณค่า พระบรมราโชวาท
ชั่วโมง สืบสานคุณค่า พระบรมราโชวาท
เรื่อง พิจารณาคำสอนจากพระบรมราโชวาท (2) 23 มิ.ย. 68