สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 บทอาขยานเรื่องพระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทรเป็นบทประพันธ์ที่มีวรรณศิลป์  โดดเด่น ทั้งการเล่นเสียง การเล่นคำ การสรรคำ และการใช้ภาพพจน์ทำให้เกิดคุณค่าด้านสุนทรียะในการอ่าน และเป็นแบบอย่างในการใช้ภาษา การอ่านบทขยานแล้วสามารถพูดแสดงความคิดเห็นเชิงคุณค่าได้อย่างมีเหตุผล การศึกษาบทอาขยานเรื่องพระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทรจะทำให้นักเรียนตระหนักถึงคุณค่าและประโยชน์ของการใช้ภาษาเชิงวรรณศิลป์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

ท 3.1 ม.3/4 พูดในโอกาสต่าง ๆ ได้ตรงตามวัตถุประสงค์

ท 5.1 ม.3/2 วิเคราะห์วิถีไทย และคุณค่าจากวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน

 จุดประสงค์                                                                                         

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- ระบุลักษณะเด่นด้านวรรณศิลป์ของบทอาขยานเรื่องพระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทรได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- พูดแสดงความคิดเห็นเชิงคุณค่าต่อบทอาขยานเรื่องพระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทรได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1. บอกคุณค่าและประโยชน์จากของการใช้ภาษาเชิงวรรณศิลป์จากบทอาขยานได้           

2. มีมารยาทในการอ่าน

การวัดผลและประเมินผล

 ประเมินการพูดแสดงความคิดเห็นในการคัดเลือกบทประพันธ์เรื่องพระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทร

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สื่อทรรศนะด้วยวัจนภาษา
ชั่วโมง สื่อทรรศนะด้วยวัจนภาษา
เรื่อง สื่อสารวรรคทองกลอนพระอภัยมณี 19 พ.ค. 68