บทอาขยานเรื่องพระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทรเป็นบทประพันธ์ที่มีวรรณศิลป์ โดดเด่น ทั้งการเล่นเสียง การเล่นคำ การสรรคำ และการใช้ภาพพจน์ทำให้เกิดคุณค่าด้านสุนทรียะในการอ่าน และเป็นแบบอย่างในการใช้ภาษา การอ่านบทขยานแล้วสามารถพูดแสดงความคิดเห็นเชิงคุณค่าได้อย่างมีเหตุผล การศึกษาบทอาขยานเรื่องพระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทรจะทำให้นักเรียนตระหนักถึงคุณค่าและประโยชน์ของการใช้ภาษาเชิงวรรณศิลป์
ตัวชี้วัด
ท 3.1 ม.3/4 พูดในโอกาสต่าง ๆ ได้ตรงตามวัตถุประสงค์
ท 5.1 ม.3/2 วิเคราะห์วิถีไทย และคุณค่าจากวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน
จุดประสงค์
1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- ระบุลักษณะเด่นด้านวรรณศิลป์ของบทอาขยานเรื่องพระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทรได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- พูดแสดงความคิดเห็นเชิงคุณค่าต่อบทอาขยานเรื่องพระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทรได้
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1. บอกคุณค่าและประโยชน์จากของการใช้ภาษาเชิงวรรณศิลป์จากบทอาขยานได้
2. มีมารยาทในการอ่าน
ประเมินการพูดแสดงความคิดเห็นในการคัดเลือกบทประพันธ์เรื่องพระอภัยมณี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทร