สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การพูดโฆษณาเป็นการพูดโน้มน้าวรูปแบบหนึ่ง  เป็นการส่งสารให้ผู้ฟังมีความคิดเห็นและรู้สึกคล้อยตามผู้พูด ดังนั้นผู้พูดจึงต้องมีคุณธรรม รับรู้ความต้องการพื้นฐานของผู้ฟัง และรู้จักวิธีการพูดโฆษณาให้เหมาะสมตามลักษณะของสินค้า หรือบริการ และสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายการพูดจึงจะประสบผลสำเร็จ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ม. 2/4 พูดในโอกาสต่าง ๆ ได้ตรงตามวัตถุประสงค์

ม. 2/6 มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด

จุดประสงค์

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   -  พูดอธิบายกลวิธีในการพูดโฆษณาได้ถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    -  พูดโฆษณาสินค้าที่สนใจได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)

    -  ใช้ภาษาไทยในการสื่อสารการโฆษณาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และมีคุณธรรมในการโฆษณา

การวัดผลและประเมินผล

- ตรวจใบกิจกรรม เรื่อง ปั้นคำพูด ปั้นยอดขาย

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่องพิเคราะห์ความจากสื่อร่วมสมัย
ชั่วโมง พิเคราะห์ความจากสื่อร่วมสมัย
เรื่อง การพูดโฆษณาอย่างสร้างสรรค์ 23 ก.ค. 68 (มีใบกิจกรรม)