การพูดโฆษณาเป็นการพูดโน้มน้าวรูปแบบหนึ่ง เป็นการส่งสารให้ผู้ฟังมีความคิดเห็นและรู้สึกคล้อยตามผู้พูด ดังนั้นผู้พูดจึงต้องมีคุณธรรม รับรู้ความต้องการพื้นฐานของผู้ฟัง และรู้จักวิธีการพูดโฆษณาให้เหมาะสมตามลักษณะของสินค้า หรือบริการ และสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายการพูดจึงจะประสบผลสำเร็จ
ตัวชี้วัด
ม. 2/4 พูดในโอกาสต่าง ๆ ได้ตรงตามวัตถุประสงค์
ม. 2/6 มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- พูดอธิบายกลวิธีในการพูดโฆษณาได้ถูกต้อง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- พูดโฆษณาสินค้าที่สนใจได้
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)
- ใช้ภาษาไทยในการสื่อสารการโฆษณาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และมีคุณธรรมในการโฆษณา
- ตรวจใบกิจกรรม เรื่อง ปั้นคำพูด ปั้นยอดขาย