การพูด เป็นการสื่อความหมายของมนุษย์โดยการใช้เสียง และกิริยาท่าทางเป็นเครื่องถ่ายทอดความรู้ ความคิด และความรู้สึกจากผู้พูดไปสู่ผู้ฟัง การพูดโน้มน้าวเป็นการพูดสื่อสารจูงใจหรือเชิญชวนให้ผู้ฟังเกิดความรู้สึกคล้อยตาม หรือเกิดกำลังใจในการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่เกิดประโยชน์แก่ส่วนรวม การพูดโน้มน้าวใจเป็นกลวิธีในการสื่อสารเพื่อเร้าอารมณ์และชักจูงให้ผู้รับสารเปลี่ยนแปลงอารมณ์ทัศนคติความคิด ความเชื่อ และพฤติกรรมตามที่ผู้พูดโน้มน้าว ทั้งนี้ผู้พูดจะต้องมีความเข้าใจกลวิธีในการโน้มน้าว มีคุณธรรมและมีมารยาทที่ดีในการพูด
ตัวชี้วัด
ม. 2/4 พูดในโอกาสต่าง ๆ ได้ตรงตามวัตถุประสงค์
ม. 2/6 มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- พูดอธิบายหลักการและกลวิธีการพูดโน้มน้าวใจแต่ละประเภทได้ถูกต้อง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนบทพูดประชาสัมพันธ์เพื่อโน้มน้าวใจได้
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)
- คำนึงถึงประโยชน์ของการสื่อสารและมีคุณธรรมในการโน้มน้าวใจ
1. ตรวจใบกิจกรรม เรื่อง รู้หลักการพูดโน้มน้าวใจ
2. ตรวจใบกิจกรรม เรื่อง ประชาสัมพันธ์น่ารู้