การประเมินงานเขียนเป็นการวิเคราะห์และตัดสินคุณค่าของงานเขียนชิ้นหนึ่งอย่างครอบคลุมเพื่อดูว่างานเขียนนั้นบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ มีความถูกต้อง ชัดเจน น่าเชื่อถือ และมีคุณค่าทางด้านใดบ้าง เช่น ด้านเนื้อหา ภาษา การนำเสนอ รวมถึงผลที่เกิดขึ้นกับผู้อ่าน ซึ่งการประเมินงานเขียนสามาทำได้หลายวิธีการ ทั้งการอ่าน การหาจุดเด่น - จุดพัฒนา และการปรับปรุงเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในงานเขียน สิ่งสำคัญคือการกำหนดเกณฑ์เพื่อประเมินงานเขียน เพราะการกำหนดเกณฑ์เพื่อประเมินงานเขียนเสมือนการวางแนวทางให้ผู้เรียนสร้างผลงานเขียนได้ตรงตามวัตถุประสงค์ได้
การให้นักเรียนได้ศึกษาและออกแบบเกณฑ์การประเมินงานเขียน จะเป็นการฝึกทักษะการออกแบบแบบประเมินเพื่อเป็นรูปแบบในการประเมินผลการอ่านได้
ตัวชี้วัด
ท 1.1 ม.1/5 ตีความคำยากในเอกสารวิชาการ โดยพิจารณา จากบริบท
ท 2.1 ม.1/2 เขียนสื่อสารโดยใช้ ถ้อยคำถูกต้อง ชัดเจน เหมาะสม และสละสลวย
ท 2.1 ม.1/6 เขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสาระจากสื่อ ที่ได้รับ
ท 2.1 ม.1/9 มีมารยาทในการเขียน
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. บอกขั้นตอนการสืบค้นและวิเคราะห์ศิลปะงานเขียนจากที่ต่าง ๆ ได้
2. สืบค้นและวิเคราะห์ศิลปะงานเขียนจากที่ต่าง ๆ ได้
3. บอกประโยชน์ของการสืบค้นและวิเคราะห์ศิลปะงานเขียนจากที่ต่าง ๆ ได้
วิธีการ
1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
2. ประเมิน ใบงาน ที่ 14 ด้วยแบบประเมินสมรรถนะการสืบค้นและวิเคราะห์ศิลปะงานเขียนจากที่ต่าง ๆ ด้วยรูบริค
เครื่องมือ
1. แบบประเมินการอ่านขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
2. แบบประเมินสมรรถนะจากการสืบค้นและวิเคราะห์ศิลปะงานเขียนจากที่ต่าง ๆ ด้วยรูบริค
3. แบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์