การเขียนเป็นทักษะการสื่อสารรูปแบบหนึ่งที่มีการปรากฎข้อความเป็นลายลักษณ์อักษร เป็นสารที่สื่อความหรือความต้องการอย่างใดอย่างหนึ่ง การเขียนมีหลายประเภทขึ้นอยู่กับจุดประสงค์และสารที่ต้องการเขียน เช่น การเขียนเชิงสร้างสรรค์ การเขียนเชิงวิชาการ การเขียนธุรกิจ และการเขียนเพื่อการสื่อสารประจำวัน การเขียนแสดงความรู้สึก การเขียนแสดงความคิดเห็น เป็นต้น
การให้นักเรียนได้ฝึกเขียนแสดงความรู้สึกหรือเขียนแสดงความคิดเห็น จึงเป็นทบทวนความรู้และทำให้ทราบทักษะและศักยภาพในการเขียนสื่อสารของนักเรียน เพื่อหาจุดเด่นและจุดพัฒนาให้ดีขึ้น
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัด ท 1.1 ม.1/2 จับใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่าน
ตัวชี้วัด ท 2.1 ม.1/8 วิเคราะห์คุณค่าที่ได้รับจากการอ่านงานเขียนอย่างหลากหลายเพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิต
ตัวชี้วัด ท 3.1 ม.1/5 พูดรายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้าจากการฟัง การดู และการสนทนา
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. บอกหลักการเขียนแสดงความคิดเห็นและเขียนแสดงความรู้สึกได้
2. เขียนแสดงความคิดเห็นและเขียนแสดงความรู้สึกได้
3. ร่วมกิจกรรมการเขียนแสดงความคิดเห็นและเขียนแสดงความรู้สึกได้
วิธีการ
1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
2. ประเมินใบงาน ที่ 1 ด้วยประเมินแบบประเมินสมรรถนะจากการเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นรูบริค
3. ประเมินสมรรถนะด้วยแบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือ
1. แบบประเมินการอ่านขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
2. แบบประเมินสมรรถนะจากการคัดเลือกสารและการสืบค้นสารด้วยรูบริค
3. แบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์