สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

          การเขียนเป็นทักษะการสื่อสารรูปแบบหนึ่งที่มีการปรากฎข้อความเป็นลายลักษณ์อักษร เป็นสารที่สื่อความหรือความต้องการอย่างใดอย่างหนึ่ง การเขียนมีหลายประเภทขึ้นอยู่กับจุดประสงค์และสารที่ต้องการเขียน เช่น การเขียนเชิงสร้างสรรค์ การเขียนเชิงวิชาการ การเขียนธุรกิจ และการเขียนเพื่อการสื่อสารประจำวัน การเขียนแสดงความรู้สึก การเขียนแสดงความคิดเห็น เป็นต้น

          การให้นักเรียนได้ฝึกเขียนแสดงความรู้สึกหรือเขียนแสดงความคิดเห็น จึงเป็นทบทวนความรู้และทำให้ทราบทักษะและศักยภาพในการเขียนสื่อสารของนักเรียน เพื่อหาจุดเด่นและจุดพัฒนาให้ดีขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ตัวชี้วัด    ท 1.1 ม.1/2 จับใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่าน

ตัวชี้วัด    ท 2.1 ม.1/8  วิเคราะห์คุณค่าที่ได้รับจากการอ่านงานเขียนอย่างหลากหลายเพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิต

ตัวชี้วัด    ท 3.1 ม.1/5 พูดรายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้าจากการฟัง การดู และการสนทนา

จุดประสงค์การเรียนรู้

                    1. บอกหลักการเขียนแสดงความคิดเห็นและเขียนแสดงความรู้สึกได้

                    2. เขียนแสดงความคิดเห็นและเขียนแสดงความรู้สึกได้

                    3. ร่วมกิจกรรมการเขียนแสดงความคิดเห็นและเขียนแสดงความรู้สึกได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

             1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

2. ประเมินใบงาน ที่ 1 ด้วยประเมินแบบประเมินสมรรถนะจากการเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นรูบริค

3. ประเมินสมรรถนะด้วยแบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือ

             1. แบบประเมินการอ่านขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

2. แบบประเมินสมรรถนะจากการคัดเลือกสารและการสืบค้นสารด้วยรูบริค

3. แบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 กาลครั้งหนึ่ง หนังสือเล่มหนึ่งมีชื่อว่าฉัน
ชั่วโมง กาลครั้งหนึ่ง หนังสือเล่มหนึ่งมีชื่อว่าฉัน
เรื่อง ลิขิตสาร ผ่านมุมมอง (1) 8 ก.ค. 68 (ใบงาน และใบความรู้)