การคัดเลือกสารและแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์เป็นกระบวนการพิจารณาคัดเลือกสารที่เพื่อการการนำสารไปใช้อย่างเหมาะสมตามบริบท การคัดเลือกสารแล้วแสดงความคิดเห็นจากการคัดเลือกสารอย่างสร้างสรรค์จะทำให้เกิดความเข้าใจและแสดงคิดเห็นจากการคัดเลือกสารได้ตามความต้องการในการใช้สารได้เป็นอย่างดี
การให้นักเรียนได้ฝึกการคัดเลือกสารและแสดงความคิดเห็นจะเป็นการฝึกทักษะการใช้วิจารณญาณในการคัดเลือกสารและใช้การพูดแสดงความคิดเห็นได้อย่างมีเหตุผลยิ่งขึ้น
ตัวชี้วัด
ท 1.1 ม.1/6 ระบุข้อสังเกตและความสมเหตุสมผลของงาน เขียนประเภทชักจูงโน้มน้าวใจ
ท 3.1 ม.1/3 พูดแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์เกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. บอกหลักการคัดเลือกสารและการสืบค้นสารชนิดต่าง ๆ ได้
2. สืบค้นสารและคัดแยกสารชนิดต่าง ๆ ได้
3. บอกประโยชน์ของการคัดเลือกสารและสืบค้นสารชนิดต่าง ๆ ได้
วิธีการ
1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
2. ประเมินใบงาน ที่ 11 ด้วยแบบประเมินสมรรถนะจากการคัดเลือกสารและการสืบค้นสารรูบริค
3. ประเมินสมรรถนะด้วยแบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือ
1. แบบประเมินการตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
2. แบบประเมินสมรรถนะจากการคัดเลือกสารและการสืบค้นสารรูบริค
3. แบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์