สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

          การคัดเลือกสารและแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์เป็นกระบวนการพิจารณาคัดเลือกสารที่เพื่อการการนำสารไปใช้อย่างเหมาะสมตามบริบท การคัดเลือกสารแล้วแสดงความคิดเห็นจากการคัดเลือกสารอย่างสร้างสรรค์จะทำให้เกิดความเข้าใจและแสดงคิดเห็นจากการคัดเลือกสารได้ตามความต้องการในการใช้สารได้เป็นอย่างดี

          การให้นักเรียนได้ฝึกการคัดเลือกสารและแสดงความคิดเห็นจะเป็นการฝึกทักษะการใช้วิจารณญาณในการคัดเลือกสารและใช้การพูดแสดงความคิดเห็นได้อย่างมีเหตุผลยิ่งขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 1.1   ม.1/6 ระบุข้อสังเกตและความสมเหตุสมผลของงาน เขียนประเภทชักจูงโน้มน้าวใจ

ท 3.1   ม.1/3 พูดแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์เกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. บอกหลักการคัดเลือกสารและการสืบค้นสารชนิดต่าง ๆ ได้

2. สืบค้นสารและคัดแยกสารชนิดต่าง ๆ ได้

3. บอกประโยชน์ของการคัดเลือกสารและสืบค้นสารชนิดต่าง ๆ ได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

2. ประเมินใบงาน ที่ 11 ด้วยแบบประเมินสมรรถนะจากการคัดเลือกสารและการสืบค้นสารรูบริค

3. ประเมินสมรรถนะด้วยแบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือ

1. แบบประเมินการตอบคำถามจากชุดคำถามขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

2. แบบประเมินสมรรถนะจากการคัดเลือกสารและการสืบค้นสารรูบริค

3. แบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 นิทรรศการปลูกปัญญา
ชั่วโมง นิทรรศการปลูกปัญญา
เรื่อง เทคนิคสารพัน การเลือกสรรสาร 16 มิ.ย. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)