การวิเคราะห์สารเพื่อระบุข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นเป็นการอ่านเพื่อแยกแยะข้อความที่ได้อ่านอย่าง ถี่ถ้วน เพื่อให้ทราบถึงเจตนา องค์ประกอบของสาร จากนั้นนำสิ่งได้ระบุข้อเท็จจริง และข้อคิดเห็น
การแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจำเป็นต้องเรียนรู้หลักการวิเคราะห์พื้นฐานจึงจะสามารถแยกได้ การเรียนรู้เรื่องดังกล่าวจะทำให้นักเรียนมีพื้นฐานการวิเคราะห์สารได้ดียิ่งขึ้น
ตัวชี้วัด
ท 1.1 ม.1/3 ระบุเหตุผลและข้อเท็จจริงกับข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน
ท 1.1 ม.1/2 จับใจความสำคัญ จากเรื่องที่อ่าน
ท2.1 ม.1/2 เขียนสื่อสารโดยใช้ ถ้อยคำถูกต้อง ชัดเจน เหมาะสม และสละสลวย
ท2.1 ม.1/6 เขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสาระจากสื่อที่ได้รับ
ท1.1 ท3.1 ม.1/1 พูดสรุปใจความสำคัญ ของเรื่องที่ฟังและดู
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. บอกหลักการอ่านวิเคราะห์สาร
2. วิเคราะห์สารเบื้องต้นได้
3. บอกประโยชน์ของหลักการอ่านวิเคราะห์สารได้
วิธีการ
1. ตรวจคำตอบจากกิจกรรมขั้นนำ
2. ประเมินกิจกรรมและตรวจผลงานจากกระดาษโน้ตโดยใช้เครื่องมือเดียวกับการประเมินสมรรถนะ
เครื่องมือ
1. แบบประเมินการร่วมกิจกรรม
2. ประเมินกิจกรรมและตรวจผลงานจากกระดาษโน้ตโดยใช้เครื่องมือเดียวกับการประเมินสมรรถนะ