สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

          การวิเคราะห์สารเพื่อระบุข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นเป็นการอ่านเพื่อแยกแยะข้อความที่ได้อ่านอย่าง    ถี่ถ้วน เพื่อให้ทราบถึงเจตนา องค์ประกอบของสาร จากนั้นนำสิ่งได้ระบุข้อเท็จจริง และข้อคิดเห็น

          การแยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจำเป็นต้องเรียนรู้หลักการวิเคราะห์พื้นฐานจึงจะสามารถแยกได้ การเรียนรู้เรื่องดังกล่าวจะทำให้นักเรียนมีพื้นฐานการวิเคราะห์สารได้ดียิ่งขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 1.1 ม.1/3 ระบุเหตุผลและข้อเท็จจริงกับข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน

ท 1.1 ม.1/2 จับใจความสำคัญ จากเรื่องที่อ่าน

ท2.1  ม.1/2 เขียนสื่อสารโดยใช้ ถ้อยคำถูกต้อง ชัดเจน เหมาะสม และสละสลวย

ท2.1 ม.1/6 เขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสาระจากสื่อที่ได้รับ

ท1.1 ท3.1 ม.1/1 พูดสรุปใจความสำคัญ ของเรื่องที่ฟังและดู

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. บอกหลักการอ่านวิเคราะห์สาร

2. วิเคราะห์สารเบื้องต้นได้

3. บอกประโยชน์ของหลักการอ่านวิเคราะห์สารได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตรวจคำตอบจากกิจกรรมขั้นนำ

2. ประเมินกิจกรรมและตรวจผลงานจากกระดาษโน้ตโดยใช้เครื่องมือเดียวกับการประเมินสมรรถนะ

เครื่องมือ

1. แบบประเมินการร่วมกิจกรรม

2. ประเมินกิจกรรมและตรวจผลงานจากกระดาษโน้ตโดยใช้เครื่องมือเดียวกับการประเมินสมรรถนะ

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 นิทรรศการปลูกปัญญา
ชั่วโมง นิทรรศการปลูกปัญญา
เรื่อง สืบเสาะ วิเคราะห์สาร (1) 29 พ.ค. 68 (มีใบความรู้)