สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

          การวิเคราะห์ใจความหลักและใจความรองเป็นกระบวนการแยกแยะเนื้อหาข้อความออกเป็นสองส่วนหลัก ๆ คือ ใจความหลัก เป็นแก่นของเรื่อง เป็นประเด็นสำคัญที่ผู้เขียนต้องการสื่อสาร มักปรากฏอยู่ที่จุดเริ่มต้นหรือตอนท้ายของย่อหน้า อาจจะเป็นประโยคเดี่ยว หรือหลายประโยคต่อเนื่องกัน ส่วนใจความรอง:เป็นรายละเอียดเพิ่มเติม ข้อมูลประกอบ หรือคำอธิบายที่สนับสนุนใจความหลัก มักอยู่รอบ ๆ ใจความหลัก อาจจะเป็นประโยคเดี่ยว หรือหลายประโยคต่อเนื่องกัน

          การสืบค้นข้อมูลจากสื่อออนไลน์อย่างมีคุณธรรมเป็นทักษะค้นหาและใช้ข้อมูลอย่างถูกต้อง มีการตรวจสอบแหล่งที่มา การประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูล และการอ้างอิงจากแหล่งที่เชื่อถือได้

          การให้นักเรียนได้วิเคราะห์ใจความสำคัญเพื่อจำแนกเป็นใจความหลักและใจความรองจึงเป็นทักษะที่จะฝึกให้นักเรียนมีทักษะการอ่านที่เก่งขึ้น สามารถดจ่อกับเนื้อหา  สังเกตคำสำคัญ   สรุปใจความสำคัญ จะช่วยให้พัฒนาทักษะการวิเคราะห์ใจความหลักและใจความรองได้ดียิ่งขึ้น และการสืบค้นข้อมูลบนสื่อออนไลน์ จะเป็นการฝึกนักเรียนใช้เทคโนโลยีการสืบค้นที่มีคุณธรรม สามารถบอกอ้างอิง / แหล่งที่มาเพื่อมาสำหรับนำมาใช้ประกอบกิจกรรม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 2.1 ม.1/2 เขียนสื่อสารโดยใช้ ถ้อยคำถูกต้อง ชัดเจน เหมาะสม และสละสลวย

ท 1.1 ท 3.1 ม.1/1 พูดสรุปใจความสำคัญ ของเรื่องที่ฟังและดู

จุดประสงค์การเรียนรู้

           1. ระบุหลักการอ่านจับใจความสำคัญ

           2. จับใจความหลักและใจความรองจากสารที่อ่านแล้วเรียบเรียงให้เป็นข้อความได้

           3. บอกประโยชน์การใช้เทคโนโลยีเพื่อสืบค้นข้อมูลอย่างสร้างสรรค์ได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

             1. ตรวจคำตอบในใบงานที่ 5

2. สังเกตพฤติกรรมเป็นรายบุคคลด้วยแบบสังเกต

3. พฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือ

              1. แบบประเมินการตรวจคำตอบ

2. แบบสังเกตพฤติกรรมเป็นรายบุคคล

3. แบบประเมินพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 นิทรรศการปลูกปัญญา
ชั่วโมง นิทรรศการปลูกปัญญา
เรื่อง อ่านจับใจความง่าย ๆ ทำได้อย่างไร (2) 27 พ.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)