การวิเคราะห์ใจความหลักและใจความรองเป็นกระบวนการแยกแยะเนื้อหาข้อความออกเป็นสองส่วนหลัก ๆ คือ ใจความหลัก เป็นแก่นของเรื่อง เป็นประเด็นสำคัญที่ผู้เขียนต้องการสื่อสาร มักปรากฏอยู่ที่จุดเริ่มต้นหรือตอนท้ายของย่อหน้า อาจจะเป็นประโยคเดี่ยว หรือหลายประโยคต่อเนื่องกัน ส่วนใจความรอง:เป็นรายละเอียดเพิ่มเติม ข้อมูลประกอบ หรือคำอธิบายที่สนับสนุนใจความหลัก มักอยู่รอบ ๆ ใจความหลัก อาจจะเป็นประโยคเดี่ยว หรือหลายประโยคต่อเนื่องกัน
การสืบค้นข้อมูลจากสื่อออนไลน์อย่างมีคุณธรรมเป็นทักษะค้นหาและใช้ข้อมูลอย่างถูกต้อง มีการตรวจสอบแหล่งที่มา การประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูล และการอ้างอิงจากแหล่งที่เชื่อถือได้
การให้นักเรียนได้วิเคราะห์ใจความสำคัญเพื่อจำแนกเป็นใจความหลักและใจความรองจึงเป็นทักษะที่จะฝึกให้นักเรียนมีทักษะการอ่านที่เก่งขึ้น สามารถดจ่อกับเนื้อหา สังเกตคำสำคัญ สรุปใจความสำคัญ จะช่วยให้พัฒนาทักษะการวิเคราะห์ใจความหลักและใจความรองได้ดียิ่งขึ้น และการสืบค้นข้อมูลบนสื่อออนไลน์ จะเป็นการฝึกนักเรียนใช้เทคโนโลยีการสืบค้นที่มีคุณธรรม สามารถบอกอ้างอิง / แหล่งที่มาเพื่อมาสำหรับนำมาใช้ประกอบกิจกรรม
ตัวชี้วัด
ท 2.1 ม.1/2 เขียนสื่อสารโดยใช้ ถ้อยคำถูกต้อง ชัดเจน เหมาะสม และสละสลวย
ท 1.1 ท 3.1 ม.1/1 พูดสรุปใจความสำคัญ ของเรื่องที่ฟังและดู
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ระบุหลักการอ่านจับใจความสำคัญ
2. จับใจความหลักและใจความรองจากสารที่อ่านแล้วเรียบเรียงให้เป็นข้อความได้
3. บอกประโยชน์การใช้เทคโนโลยีเพื่อสืบค้นข้อมูลอย่างสร้างสรรค์ได้
วิธีการ
1. ตรวจคำตอบในใบงานที่ 5
2. สังเกตพฤติกรรมเป็นรายบุคคลด้วยแบบสังเกต
3. พฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือ
1. แบบประเมินการตรวจคำตอบ
2. แบบสังเกตพฤติกรรมเป็นรายบุคคล
3. แบบประเมินพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์