สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ปัจจุบันสื่อสังคมออนไลน์โซเชียลมีเดียมีบทบาทสำคัญต่อการใช้ชีวิตของมนุษย์อย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการอัพเดทข่าวสาร ติดตามกระแสหรือเทรนด์ต่าง ๆ และมีความสะดวกสบายในการใช้งาน เข้าถึงได้ง่าย จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้คนนิยมใช้โซเชียลมีเดียไม่ว่าจะเป็นเด็กและผู้ใหญ่  ฉะนั้นผู้เรียนจึงต้องรู้เท่าทันสื่อสามารถการตีความ วิเคราะห์ แยกแยะเนื้อหาสาระ เพื่อทำความเข้าใจในสิ่งที่สื่อนำเสนอของสื่อ ทั้งประเมินค่าสิ่งที่สื่อนำเสนอได้ว่ามีคุณภาพและคุณค่ามากน้อยเพียงใด ตลอดจนเลือกใช้สื่อให้เกิดประโยชน์ กับตนเองและคนรอบตัว โดยไม่ส่งผลกระทบในทางที่ไม่ดีต่อตัวเองและคนรอบข้าง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ม. 2/2 วิเคราะห์ข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็น และความน่าเชื่อถือของข่าวสารจากสื่อต่าง ๆ    

ม. 2/6  มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด

จุดประสงค์

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

    -  เขียนอธิบายหลักการฟังและดูสื่อประเภทให้ความรู้ได้ถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    -  เขียนสรุปใจความสำคัญ วิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของสื่อประเภทให้ความรู้ได้

    -  เขียนวิจารณ์ความถูกต้องและความเหมาะสมของสื่อประเภทให้ความรู้ได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)

   -  เห็นประโยชน์ของการใช้สื่อและรู้เท่าทันสื่อในปัจจุบัน       

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจใบกิจกรรม เรื่อง  รู้หลักชมสื่อสร้างสรรค์

2. ตรวจใบกิจกรรม เรื่อง  บอกเล่าเรื่องราวเสริมสร้างปัญญา

          

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่องพิเคราะห์ความจากสื่อร่วมสมัย
ชั่วโมง พิเคราะห์ความจากสื่อร่วมสมัย
เรื่อง สื่อสร้างสรรค์ เสริมสร้างปัญญา 3 ก.ค. 68 (มีใบกิจกรรม)