สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านเพื่อประเมินค่า เป็นการอ่านเพื่ออธิบายลักษณะของงานเขียนว่า มีข้อดี มีคุณค่า หรือมีข้อบกพร่องอย่างไรบ้าง โดยวิจารณ์งานเขียนโดยละเอียด ซึ่งผู้อ่านต้องมีวิจารณญาณในการวิเคราะห์  แยกแยะ  ตีความ  และประเมินค่าสารเพื่อสรุปความคิด และรวบรวมข้อมูล ต่าง ๆ ที่อยู่ในสารนั้นมาประเมินค่าอย่างมีหลักเกณฑ์ มีเหตุผล และถูกต้องชัดเจน  การอ่านจะเกิดประโยชน์เมื่อผู้อ่านสามารถประเมินคุณค่าหรือแนวคิดจากเรื่องที่อ่านได้  รวมทั้งให้ข้อคิดที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ม. 2/7 อ่านหนังสือ บทความ หรือคำประพันธ์อย่างหลากหลาย และประเมินคุณค่าหรือแนวคิดที่ได้จากการอ่าน เพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิต

ม. 2/8 มีมารยาทในการอ่าน

จุดประสงค์

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - พูดอธิบายหลักการประเมินค่าจากงานเขียนได้ถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

   - เขียนประเมินค่างานเขียนร้อยแก้วร้อยกรองได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)

   - พิจารณาและประเมินข้อมูลอย่างใช้เหตุผลและไม่เอนเอียง  

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจใบกิจกรรม เรื่อง  การประเมินค่าจากการอ่าน

2. ตรวจใบกิจกรรม เรื่อง  ประเมินค่างานเขียนร้อยกรอง/ร้อยแก้ว

          

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง พินิจสารจากงานเขียน
ชั่วโมง พินิจสารจากงานเขียน
เรื่อง ประเมินสารอย่างชาญฉลาด 2 ก.ค. 68 (มีใบกิจกรรม ใบความรู้ บทอ่านและรูปภาพสำหรับครู)