ในการรับสารไม่ว่าจะเป็นการอ่านการฟัง ผู้รับสารต้องพยายามทำความเข้าใจสารหรือความคิด ของผู้ส่งสารเพื่อให้สื่อสารได้เข้าใจตรงกันหรือรู้เท่าทันความคิดของผู้ส่งสาร ได้รับอรรถรสจากการสื่อสาร หากสารที่ส่งมานั้นเป็นการนำเสนอข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา เช่น การเสนอข่าวของทางราชการ การเขียนสารคดี ผู้รับสารย่อมเข้าใจสารได้ไม่ยาก แต่ถ้าสารที่ส่งมามีถ้อยคำที่แฝงความหมายหรือใช้กลวิธี การแต่งหรือการนำเสนอที่ไม่ได้สื่อความหมายตรงตามตัวอักษร ผู้รับสารจำเป็นต้องตีความเพื่อให้เข้าใจ ความหมายของสารได้อย่างถูกต้อง ถ่องแท้ และลึกซึ้ง
ตัวชี้วัด
ม. 2/5 วิเคราะห์และจำแนกข้อเท็จจริง ข้อมูลสนับสนุน และข้อคิดเห็นจากบทความที่อ่าน
ม. 2/7 อ่านหนังสือ บทความ หรือคำประพันธ์อย่างหลากหลาย และประเมินคุณค่าหรือแนวคิดที่ ได้จากการอ่าน เพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิต
ม. 2/8 มีมารยาทในการอ่าน
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- พูดอธิบายความหมายและลักษณะการตีความจากงานเขียนได้ถูกต้อง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนสรุปเจตนาของผู้เขียนได้ถูกต้อง
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)
- ใช้ภาษาในการถ่ายทอดตามเจตนาอย่างตรงไปตรงมาและสร้างสร้างสรรค์
1. ตรวจใบกิจกรรม เรื่อง รู้หลักพินิจสาร
2. ตรวจใบกิจกรรม เรื่อง สำเนียงส่อภาษา
3. ตรวจใบกิจกรรม เรื่อง ตามล่าหาเจตนา