สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ในการรับสารไม่ว่าจะเป็นการอ่านการฟัง ผู้รับสารต้องพยายามทำความเข้าใจสารหรือความคิด ของผู้ส่งสารเพื่อให้สื่อสารได้เข้าใจตรงกันหรือรู้เท่าทันความคิดของผู้ส่งสาร  ได้รับอรรถรสจากการสื่อสาร หากสารที่ส่งมานั้นเป็นการนำเสนอข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา เช่น การเสนอข่าวของทางราชการ การเขียนสารคดี ผู้รับสารย่อมเข้าใจสารได้ไม่ยาก แต่ถ้าสารที่ส่งมามีถ้อยคำที่แฝงความหมายหรือใช้กลวิธี การแต่งหรือการนำเสนอที่ไม่ได้สื่อความหมายตรงตามตัวอักษร ผู้รับสารจำเป็นต้องตีความเพื่อให้เข้าใจ ความหมายของสารได้อย่างถูกต้อง ถ่องแท้ และลึกซึ้ง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ม. 2/5  วิเคราะห์และจำแนกข้อเท็จจริง ข้อมูลสนับสนุน และข้อคิดเห็นจากบทความที่อ่าน

ม. 2/7  อ่านหนังสือ บทความ หรือคำประพันธ์อย่างหลากหลาย และประเมินคุณค่าหรือแนวคิดที่ ได้จากการอ่าน เพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิต

ม. 2/8  มีมารยาทในการอ่าน

จุดประสงค์

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - พูดอธิบายความหมายและลักษณะการตีความจากงานเขียนได้ถูกต้อง 

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    - เขียนสรุปเจตนาของผู้เขียนได้ถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)

   - ใช้ภาษาในการถ่ายทอดตามเจตนาอย่างตรงไปตรงมาและสร้างสร้างสรรค์     

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจใบกิจกรรม เรื่อง  รู้หลักพินิจสาร

2. ตรวจใบกิจกรรม เรื่อง  สำเนียงส่อภาษา

3. ตรวจใบกิจกรรม เรื่อง  ตามล่าหาเจตนา

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง พินิจสารจากงานเขียน
ชั่วโมง พินิจสารจากงานเขียน
เรื่อง พินิจความตามเจตนา 27 มิ.ย. 68 (มีใบกิจกรรมและใบความรู้)