ปัจจุบันมนุษย์รับรู้ข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ จากสื่อ สิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงเป็นประการสำคัญคือการวิเคราะห์จำแนกข้อเท็จจริง และข้อคิดเห็นจากบทความที่อ่าน เป็นพื้นฐานสำคัญของการจับใจความ เนื่องจากข้อเท็จจริงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง ในขณะที่ข้อคิดเห็นเป็นการแสดงความรู้สึกนึกคิด หากไม่แยกแยะให้ดีจะทำให้หลงเชื่อไปว่าข้อคิดเห็นนั้น ๆ เป็นความจริง การวิเคราะห์ว่าข้อความใดเป็นข้อเท็จจริง ข้อความใดเป็นข้อคิดเห็น นักเรียนจะต้องตั้งใจอ่านและตั้งใจฟัง และใช้หลักการพิจารณาแยกแยะ จะทำให้นักเรียนมีเหตุผล รู้จักพิจารณาและนำความรู้ที่ได้จากการอ่านไปใช้ประโยชน์ในชีวิตจริง
ตัวชี้วัด
ม. 2/5 วิเคราะห์และจำแนกข้อเท็จจริง ข้อมูลสนับสนุน และข้อคิดเห็นจากบทความที่อ่าน
ม. 2/7 อ่านหนังสือ บทความ หรือคำประพันธ์อย่างหลากหลาย และประเมินคุณค่าหรือแนวคิดที่ได้จากการอ่าน เพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิต
ม. 2/8 มีมารยาทในการอ่าน
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- พูดอธิบายลักษณะของข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนสรุปบทอ่านโดยวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นที่พบ
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)
- บอกประโยชน์ของการวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากการอ่าน
1. ตรวจใบกิจกรรม เรื่อง ลักษณะข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็น
2. ตรวจใบกิจกรรม เรื่อง สายลับจับข้อมูล