สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ปัจจุบันมนุษย์รับรู้ข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ จากสื่อ สิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงเป็นประการสำคัญคือการวิเคราะห์จำแนกข้อเท็จจริง และข้อคิดเห็นจากบทความที่อ่าน เป็นพื้นฐานสำคัญของการจับใจความ เนื่องจากข้อเท็จจริงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง ในขณะที่ข้อคิดเห็นเป็นการแสดงความรู้สึกนึกคิด หากไม่แยกแยะให้ดีจะทำให้หลงเชื่อไปว่าข้อคิดเห็นนั้น ๆ เป็นความจริง  การวิเคราะห์ว่าข้อความใดเป็นข้อเท็จจริง ข้อความใดเป็นข้อคิดเห็น นักเรียนจะต้องตั้งใจอ่านและตั้งใจฟัง และใช้หลักการพิจารณาแยกแยะ จะทำให้นักเรียนมีเหตุผล รู้จักพิจารณาและนำความรู้ที่ได้จากการอ่านไปใช้ประโยชน์ในชีวิตจริง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด 

ม. 2/5   วิเคราะห์และจำแนกข้อเท็จจริง ข้อมูลสนับสนุน และข้อคิดเห็นจากบทความที่อ่าน

ม. 2/7   อ่านหนังสือ บทความ หรือคำประพันธ์อย่างหลากหลาย และประเมินคุณค่าหรือแนวคิดที่ได้จากการอ่าน เพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิต

ม. 2/8   มีมารยาทในการอ่าน

จุดประสงค์

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - พูดอธิบายลักษณะของข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

  - เขียนสรุปบทอ่านโดยวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นที่พบ

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)

  - บอกประโยชน์ของการวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากการอ่าน          

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจใบกิจกรรม เรื่อง ลักษณะข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็น

2. ตรวจใบกิจกรรม เรื่อง สายลับจับข้อมูล

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง พินิจสารจากงานเขียน
ชั่วโมง พินิจสารจากงานเขียน
เรื่อง พินิจพิเคราะห์สาร 26 มิ.ย. 68 (มีใบกิจกรรม บทอ่านและสื่อสำหรับครู)