สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านออกเสียงที่ดีควรแบ่งวรรคตอนตามฉันทลักษณ์ต่าง ๆ และสอดแทรกอารมณ์ตามลักษณะงานเขียนได้ จะทำให้การอ่านออกเสียงมีความไพเราะ น่าฟังและเกิดอารมณ์ตามลักษณะงานเขียนนั้น การที่ผู้เรียนได้ศึกษาหลักการอ่านออกเสียง การใช้เสียงในการอ่าน  และมารยาทในการอ่าน จะช่วยทำให้ผู้เรียน สามารถส่งสารผ่านการอ่านได้อย่างถูกต้อง

           การอ่านออกเสียงที่ดีควรแบ่งวรรคตอนตามฉันทลักษณ์ต่าง ๆ และสอดแทรกอารมณ์ตามลักษณะงานเขียนได้ จะทำให้การอ่านออกเสียงมีความไพเราะ น่าฟังและเกิดอารมณ์ตามลักษณะงานเขียนนั้น การที่ผู้เรียนได้ศึกษาหลักการอ่านออกเสียง การใช้เสียงในการอ่าน  และมารยาทในการอ่าน จะช่วยทำให้ผู้เรียน สามารถส่งสารผ่านการอ่านได้อย่างถูกต้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ม. 2/1  อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้อง

ม. 2/8  มีมารยาทในการอ่าน

จุดประสงค์

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - พูดอธิบายหลักการอ่านออกเสียงร้อยแก้วจากงานเขียนแต่ละประเภทได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

   - อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วจากเรื่องที่กำหนดได้ถูกต้องตามอักขรวิธี

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)

   - บอกประโยชน์ของการอ่านออกเสียงจากบทประพันธ์ที่ถูกต้องตามอักขรวิธี

การวัดผลและประเมินผล

1.  ตรวจใบกิจกรรม เรื่อง อรรถรสออกเสียง

2. ตรวจใบกิจกรรม เรื่อง เสนาะเสียง ออกเสียงร้อยแก้ว

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง พินิจสารจากงานเขียน
ชั่วโมง พินิจสารจากงานเขียน
เรื่อง เสนาะสำเนียง ออกเสียงร้อยแก้ว (2) 13 มิ.ย. 68 (มีใบกิจกรรมและแถบข้อความ)