การอ่านออกเสียงที่ดีควรแบ่งวรรคตอนตามฉันทลักษณ์ต่าง ๆ และสอดแทรกอารมณ์ตามลักษณะงานเขียนได้ จะทำให้การอ่านออกเสียงมีความไพเราะ น่าฟังและเกิดอารมณ์ตามลักษณะงานเขียนนั้น การที่ผู้เรียนได้ศึกษาหลักการอ่านออกเสียง การใช้เสียงในการอ่าน และมารยาทในการอ่าน จะช่วยทำให้ผู้เรียน สามารถส่งสารผ่านการอ่านได้อย่างถูกต้อง
การอ่านออกเสียงที่ดีควรแบ่งวรรคตอนตามฉันทลักษณ์ต่าง ๆ และสอดแทรกอารมณ์ตามลักษณะงานเขียนได้ จะทำให้การอ่านออกเสียงมีความไพเราะ น่าฟังและเกิดอารมณ์ตามลักษณะงานเขียนนั้น การที่ผู้เรียนได้ศึกษาหลักการอ่านออกเสียง การใช้เสียงในการอ่าน และมารยาทในการอ่าน จะช่วยทำให้ผู้เรียน สามารถส่งสารผ่านการอ่านได้อย่างถูกต้อง
ตัวชี้วัด
ม. 2/1 อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้อง
ม. 2/8 มีมารยาทในการอ่าน
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- พูดอธิบายหลักการอ่านออกเสียงร้อยแก้วจากงานเขียนแต่ละประเภทได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วจากเรื่องที่กำหนดได้ถูกต้องตามอักขรวิธี
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)
- บอกประโยชน์ของการอ่านออกเสียงจากบทประพันธ์ที่ถูกต้องตามอักขรวิธี
1. ตรวจใบกิจกรรม เรื่อง อรรถรสออกเสียง
2. ตรวจใบกิจกรรม เรื่อง เสนาะเสียง ออกเสียงร้อยแก้ว