สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การคัดลายมือ เป็นการฝึกฝนการเขียนอักษรไทยให้ถูกต้องตามรูปแบบการเขียน ประโยคหรือข้อความ การเว้นวรรคตอน ตัวอักษรเสมอกัน การวางพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ได้ถูกที่ และการสะกดตัวสะกดการันต์ถูกต้องตามอักขรวิธี หากผู้เรียนได้ฝึกฝนการคัดลายมือจะทำให้การเขียนคำหรือข้อความต่าง ๆ มีความถูกต้อง ซึ่งจะส่งผลให้การสื่อสารสัมฤทธิ์ผลมากขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ม. 2/1   คัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัด

ม. 2/8  มีมารยาทในการเขียน     

จุดประสงค์

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

    - เขียนอธิบายหลักการคัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัดได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

     - เขียนข้อความด้วยลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัด ที่ถูกต้องตามรูปแบบกระทรวงศึกษาธิการ

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)

     1. บอกความสำคัญของการคัดลายมือในการสื่อสาร

     2. คัดลายมือได้สะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจใบกิจกรรม เรื่อง สรุปหลักการและขั้นตอนการคัดลายมือ

2. ตรวจใบกิจกรรม เรื่อง บรรจงลายลักษณ์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ลิขิตอักษรร้อยเรียงเรื่องเล่า
ชั่วโมง ลิขิตอักษรร้อยเรียงเรื่องเล่า
เรื่อง ร้อยเรียงหลากเรื่องเล่า 11 มิ.ย. 68 (มีใบกิจกรรมและใบความรู้)