สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

โคลงภาพพระราชพงศาวดาร ตอน พันท้ายนรสิงห์ถวายชีวิต เป็นเรื่องราวที่สะท้อนความจงรักภักดี ความซื่อสัตย์ และการรักษากฎหมายของบ้านเมือง  ประพันธ์ด้วยโคลงสี่สุภาพ จำนวน  4 บท มีความโดดเด่นเรื่องการใช้คำน้อยแต่กินความมาก ก่อให้เกิดอารมณ์สะเทือนใจ และยังมีการเล่นสัมผัสพยัญชนะ  ทำให้โคลงมีความไพเราะยิ่งขึ้น ตลอดจนสอดแทรกเกร็ดความรู้ประวัติศาสตร์ คุณค่าทางสังคมและข้อคิดที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ม. 2/1  สรุปเนื้อหาวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่านในระดับที่ยากขึ้น

ม. 2/3 อธิบายคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน

จุดประสงค์

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - พูดอธิบายคุณค่าจากโคลงภาพพระราชพงศาวดาร ภาพ พันท้ายนรสิงห์ถวายชีวิตได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    - เขียนสรุปคุณค่าจากเรื่องโคลงภาพพระราชพงศาวดาร ภาพ พันท้ายนรสิงห์ถวายชีวิต

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)

    -  บอกประโยชน์ของการใช้ภาษาเชิงวรรณศิลป์จากบทประพันธ์ได้

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจใบกิจกรรม เรื่อง พินิจวรรณศิลป์โคลงภาพพระราชพงศาวดาร (ภาพที่ 56)

2. ตรวจใบกิจกรรม เรื่อง ความแตกต่างการสร้างงานเขียนเรื่องเล่า

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ลิขิตอักษรร้อยเรียงเรื่องเล่า
ชั่วโมง ลิขิตอักษรร้อยเรียงเรื่องเล่า
เรื่อง เรียนรู้เรื่องเล่าผ่านโคลงภาพ พระราชพงศาวดาร (ภาพที่ 56) 6 มิ.ย. 68 (มีใบกิจกรรม สื่อสำหรับครูและบัตรหัวข้อ)
สื่อประกอบการสอน
สื่อประกอบการสอน เรื่อง เรียนรู้เรื่องเล่าผ่านโคลงภาพ พระราชพงศาวดาร (ภาพที่ 56)
ใบกิจกรรมประกอบการสอนที่ 1 เรื่อง เรียนรู้เรื่องเล่าผ่านโคลงภาพ พระราชพงศาวดาร (ภาพที่ 56)
ใบกิจกรรมประกอบการสอนที่ 2 เรื่อง เรียนรู้เรื่องเล่าผ่านโคลงภาพ พระราชพงศาวดาร (ภาพที่ 56)
ใบกิจกรรมประกอบการสอนที่ 3 เรื่อง เรียนรู้เรื่องเล่าผ่านโคลงภาพ พระราชพงศาวดาร (ภาพที่ 56)
สื่อสำหรับครูที่ 1 เรื่อง เรียนรู้เรื่องเล่าผ่านโคลงภาพ พระราชพงศาวดาร (ภาพที่ 56)
สื่อสำหรับครูที่ 2 เรื่อง เรียนรู้เรื่องเล่าผ่านโคลงภาพ พระราชพงศาวดาร (ภาพที่ 56)
บัตรหัวข้อประกอบการสอน เรื่อง เรียนรู้เรื่องเล่าผ่านโคลงภาพ พระราชพงศาวดาร (ภาพที่ 56)