สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เรื่องเล่าเป็นการบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับบุคคล เทพเจ้า ธรรมชาติ ประเพณี วัฒนธรรม หรือความเชื่อ โดยส่วนใหญ่เรื่องเล่าจะเป็นการเล่าสืบทอดต่อ ๆ กันมาจากรุ่นสู่รุ่น อาจเล่าด้วยปากเปล่า จดบันทึกเป็นตัวอักษร หรือจดบันทึกเป็นตัวอักษรและประกอบด้วยรูปภาพ เรื่องเล่าทุกเรื่องจะต้องมีองค์ประกอบ ได้แก่ โครงเรื่อง ตัวละคร แก่นเรื่อง ฉาก มุมมอง และน้ำเสียง การที่นักเรียนได้ศึกษาเกี่ยวกับองค์ประกอบของเรื่องเล่าซึ่งเป็นความรู้พื้นฐานที่จะช่วยทำให้เข้าใจเรื่องราวและวัตถุประสงค์ของเรื่องได้อย่างชัดเจน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ม. 2/7, ม. 2/1

จุดประสงค์

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

 - พูดอธิบายเกี่ยวกับที่มา รูปแบบและลักษณะงานเขียนเรื่องเล่าได้ถูกต้อง     

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

 - เขียนเรื่องเล่ารูปแบบต่าง ๆ ได้ถูกต้อง

 - จำแนกที่มาของงานเขียนเรื่องเล่าได้ถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)

 - เลือกอ่านงานเขียนเรื่องเล่าที่สร้างสรรค์

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจใบกิจกรรมเปิดโลก เรื่องเล่า

2. ตรวจใบกิจกรรมจำแนกสาระพันเรื่องเล่า 

3. การตอบคำถาม

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ลิขิตอักษรร้อยเรียงเรื่องเล่า
ชั่วโมง ลิขิตอักษรร้อยเรียงเรื่องเล่า
เรื่อง เรียนรู้ เรื่องเล่า 23 พ.ค. 68 (มีใบกิจกรรมและบทอ่าน)