สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การแก้ปัญหาจากการทำงานหรือชีวิตประจำวันของแต่ละบุคคล มีขั้นตอนและใช้เวลาที่แตกต่างกัน ความรู้และประสบการณ์จะส่งผลต่อความสามารถในการแก้ปัญหา อย่างไรก็ตามทุกคนต่างต้องการหาวิธี       การแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพที่จะให้คำตอบที่ถูกต้องในเวลารวดเร็ว
          ขั้นตอนการแก้ปัญหาที่สำคัญมี 4 ขั้นตอน คือ
          1. การวิเคราะห์และกำหนดรายละเอียดปัญหา
          2. การวางแผนแก้ปัญหา
          3. การดำเนินการแก้ปัญหา
          4. การตรวจสอบและประเมินผล
          การวางแผนการแก้ปัญหาให้เข้าใจง่ายนั้น ต้องถ่ายทอดความคิดไปสู่ การปฏิบัติเป็นขั้นตอน
โดยใช้รหัสลำลองหรือผังงาน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  ม. 1/1  ออกแบบและเขียนโปรแกรมอย่างง่าย เพื่อแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์หรือวิทยาศาสตร์
จุดประสงค์การเรียนรู้

1) วางแผนการแก้ปัญหาโดยใช้รหัสลำลองและผังงาน 

2) วิเคราะห์และกำหนดรายละเอียดของปัญหา

3) ออกแบบการแก้ปัญหาด้วยรหัสลำลองและผังงาน
4) เห็นความสำคัญของการออกแบบอัลกอริทึมด้วยรหัสลำลองและผังงานเพื่อใช้ในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตประจำวัน

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ
                1) สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย
                2) การตอบคำถามในใบกิจกรรมที่ 4 และ 5
 เครื่องมือ
               
- แบบประเมิน KPA
               

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาการคำนวณ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การโปรแกรม
ชั่วโมง การโปรแกรม
เรื่อง ขั้นตอนในการแก้ปัญหา (1) (2) 17 มิ.ย. 68 (มีใบความรู้และใบกิจกรรม)