การเจ็บป่วยจนต้องพบแพทย์เป็นสิ่งที่เกิดได้ ดังนั้น นักเรียนควรได้ฝึกทักษะการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ เกี่ยวกับการสอบถามอาการเจ็บป่วย และการรับฟังคำแนะนำจากแพทย์
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ป.5/3 ระบุ/วาดภาพ สัญลักษณ์ หรือเครื่องหมายตรงตามความหมายของประโยคและข้อความสั้น ๆที่ฟัง หรืออ่าน
ต 1.2 ป.5/1 พูด/เขียนโต้ตอบในการสื่อสารระหว่างบุคคล
ต 2.1 ป.5/1 ใช้ถ้อยคำ น้ำเสียง และกิริยาท่าทางอย่างสุภาพ ตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
ต 4.1 ป.5/1 ฟัง พูด และอ่าน/เขียนในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและสถานศึกษา
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1) บอกความหมายของคำศัพท์ที่เกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยได้
ทักษะ/กระบวนการ (P)
1) เขียนบันทึกข้อมูลได้ตรงตามเนื้อหาที่ฟังได้
2) พูดถาม-ตอบเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยในสถานการณ์จำลองได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีความเพลิดเพลินในการเข้าร่วมกิจกรรมและพึงพอใจในการทำงาน
1. ใบงานที่ 5 เรื่อง Going to the Hospital
2. ใบงานที่ 6 เรื่อง Patient Record (Type A และ Type B)
3. การบอกความหมายของคำศัพท์ที่เกี่ยวกับอาการเจ็บป่วย
4. การเขียนบันทึกข้อมูลได้ตรงตามเนื้อหาที่ฟัง
5. การพูดถาม-ตอบเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยในสถานการณ์จำลอง