การเจ็บป่วยเป็นสิ่งที่เกิดได้ทุกช่วงวัย ดังนั้นนักเรียนควรได้ฝึกทักษะการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ เกี่ยวกับการสอบถามอาการเจ็บป่วย การให้และการรับฟังคำแนะนำ และบทสนทนาที่เกิดขึ้นตามสถานการณ์ในสถานพยาบาล
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ป.6/3 เลือก/ระบุประโยค หรือข้อความสั้น ๆ ตรงตามภาพ สัญลักษณ์ หรือเครื่องหมายที่อ่าน
ต 1.2 ป.6/1 พูด/เขียนโต้ตอบในการสื่อสารระหว่างบุคคล
ต 2.1 ป.6/1 ใช้ถ้อยคำ น้ำเสียง และกิริยาท่าทางอย่างสุภาพ เหมาะสมตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
ต 4.1 ป.6/1 ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและสถานศึกษา
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1. ออกเสียง และบอกความหมายคำศัพท์/ประโยคเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยและอาการบาดเจ็บได้ถูกต้อง
2. เลือกภาพของอาการเจ็บป่วยและอาการบาดเจ็บได้ตรงตามคำศัพท์ที่กำหนดให้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- พูดถามตอบเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยและอาการบาดเจ็บได้ถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) นักเรียนมีมารยาทในการพูดสื่อสาร
2) นักเรียนมีความพอใจในการทำกิจกรรมเดี่ยว/ร่วมทำกิจกรรมกลุ่ม
1) ใบงานที่ 1 เรื่อง Doing a Check-up
2) การออกเสียง และบอกความหมายคำศัพท์/ประโยคเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยและอาการบาดเจ็บ
3) การเลือกภาพของอาการเจ็บป่วยและอาการบาดเจ็บได้ตรงตามคำศัพทืที่กำหนดให้
4) การพูดถามตอบเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยและอาการบาดเจ็บได้ถูกต้อง