Mute
Current Time 0:00
/
Duration Time 0:00
Loaded: 0%
Progress: 0%
Stream TypeLIVE
Remaining Time -0:00
 

สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

- สิ่งมีชีวิตมีลักษณะแตกต่างจากสิ่งไม่มีชีวิต โดยสิ่งมีชีวิตสามารถหายใจได้ กินอาหารได้ เคลื่อนไหวได้ด้วยตนเอง เจริญเติบโต สืบพันธุ์ได้ ขับถ่ายได้ และตอบสนองต่อสิ่งเร้า เราสามารถจำแนกสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเป็นกลุ่มสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด
ป. 2/1 เปรียบเทียบลักษณะของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตจากข้อมูลที่รวบรวมได้
2. จุดประสงค์
2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อธิบายสิ่งต่าง ๆ รอบตัวว่าเป็นสิ่งมีชีวิตหรือเป็นสิ่งไม่มีชีวิต
2.2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
-
2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีความเอาใจใส่ต่อการทำกิจกรรม

3 สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน (KSA)
- ทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายในการเตรียมนำเสนอผลการจำแนกสิ่งต่าง ๆ เป็นสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต จนสำเร็จ

การวัดผลและประเมินผล

1 สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและการทำใบงาน
2 สังเกตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
3 สังเกตพฤติกรรมขณะทำกิจกรรม
4 สังเกตพฤติกรรมบ่งชี้ที่แสดงออกถึงสมรรถนะในการทำกิจกรรม

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 2 ชื่อหน่วย สิ่งมีชีวิต
ชั่วโมง สิ่งมีชีวิต
เรื่อง รู้ไหมว่า สิ่งมีชีวิตแตกต่างจากสิ่งไม่มีชีวิตอย่างไร (5) 18 ส.ค. 68 (มีใบงาน)