พืชมีส่วนต่าง ๆ ได้แก่ ราก ลำต้น ใบ ดอก ผล และภายในผลมีเมล็ด และมีแต่ละส่วนมีลักษณะต่าง ๆ
ตัวชี้วัด
ป. 1/1 ระบุชื่อ บรรยายลักษณะและบอกหน้าที่ของส่วนต่าง ๆ ของร่างกายมนุษย์ สัตว์ และ พืช รวมทั้งบรรยายการทำหน้าที่ร่วมกันของส่วนต่าง ๆของร่างกายมนุษย์ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ จากข้อมูลที่รวบรวมได้
จุดประสงค์
1.ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- ระบุชื่อและลักษณะของส่วนต่าง ๆ ของพืช
2. ด้านทักษะกระบวนการ (P)
1) สังเกตลักษณะส่วนต่าง ๆ ของพืช
2) จัดกระทำและสื่อความหมายโดยบันทึกชื่อและลักษณะส่วนต่าง ๆ ของพืช
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีความมุ่งมั่นในการทำกิจกรรม
2) มีความละเอียดถี่ถ้วนในการทำงาน
1. ประเมินความรู้ ความเข้าใจ (K)
2. ประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3. ประเมินคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
4. ประเมินสมรรถนะของผู้เรียน
5. ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์