สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สัญลักษณ์ และเป็นสิ่งจำเป็นที่เราต้องเรียนรู้ในชีวิตประจำวัน การอ่านและทำความเข้าใจสัญลักษณ์ช่วยให้เราเข้าใจความหมายนั้นในทิศทางเดียวกัน ปฏิบัติตนได้ถูกต้องและปลอดภัย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกสัญลักษณ์ในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง 

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนบอกความหมายสัญลักษณ์ที่พบเห็นในชีวิตประจำวันได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการฟัง การพูด และการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกเครื่องหมายจราจร และเครื่องหมาย

ในชีวิตประจำวัน

 

- พิจารณาคำตอบของนักเรียน

 

- คำถาม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนบอกความหมายสัญลักษณ์

ที่พบเห็นในชีวิตประจำวัน

 

- ใบงานที่ 1

เรื่อง เขียนความหมายของภาพสัญลักษณ์

 

- ใบงานที่ 1

เรื่อง เขียนความหมายของภาพสัญลักษณ์

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการฟัง การพูด และการเขียน

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- บอกสัญลักษณ์ที่พบเห็น

ในชีวิตประจำวันและปฏิบัติตน

ตามสัญลักษณ์ได้ถูกต้อง

(2.1) (4.3)

 

1. ประเมินความสามารถในการสื่อสาร

2. ประเมินความสามารถ

ในการใช้ทักษะชีวิต

 

1. ประเมินความสามารถในการสื่อสาร

2. ประเมินความสามารถ

ในการใช้ทักษะชีวิต

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 9 ชื่อหน่วย ร้องเล่น เต้นกัน
ชั่วโมง ร้องเล่น เต้นกัน
เรื่อง เรียนรู้สัญลักษณ์ (1) 11 ก.ย. 68 (มีใบงานและใบความรู้)