พยัญชนะไทย 44 ตัว เรียงลำดับจาก ก-ฮ การฝึกอ่านและเขียนพยัญชนะไทย อย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้อ่านและเขียนเรียงลำดับพยัญชนะไทยได้ถูกต้อง
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกวิธีการเขียนพยัญชนะได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เรียงลำดับพยัญชนะได้ถูกต้อง
- เขียนพยัญชนะไทยและออกเสียงพยัญชนะได้ถูกต้อง
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นประโยชน์ของการเขียนพยัญชนะไทยที่ต้องตามวิธีการเขียน
การประเมินผล
|
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
|---|---|---|---|
|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) บอกวิธีการเขียนพยัญชนะ |
- ประเมินการตอบคำถาม |
- คำถาม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) 1. เรียงลำดับพยัญชนะได้ถูกต้อง 2. เขียนพยัญชนะไทยและออกเสียงพยัญชนะ ได้ถูกต้อง |
- ประเมินจากการทำกิจกรรม เรียงลำดับพยัญชนะ - การคัดพยัญชนะทั้ง 22 ตัวลงในสมุด |
- แบบประเมินกิจกรรม - สมุด |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
|
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - เห็นประโยชน์ของการเขียนพยัญชนะไทย ที่ถูกต้องตามวิธีการเขียน |
- สังเกตพฤติกรรมนักเรียน |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน 1. ความสามารถในการคิด (2.1) 2. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต (4.3) |
1. การประเมินความสามารถ ในการคิด 2. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต |
1. ประเมินความสามารถ ในการคิด 2. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
|
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่เรียนรู้ 2. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |