ไดโอดเป็นชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่มีขั้วทำให้กระแสไฟฟ้าผ่านได้ทางเดียว โดยกระแสไฟฟ้าจะผ่านได้เมื่อต่อขั้วบวกของไดโอดเข้าทางขั้วบวกของแหล่งกำเนิดไฟฟ้า และต่อขั้วลบของไดโอดเข้าทางขัวลบของแหล่งกำเนิดไฟฟ้า โดยขั้วบวกของไดโอดเรียกว่า ขั้วแอโนด และขั้วลบของไดโอดเรียกว่าแคโทด ทั้งนี้สังเกตขั้วของไดโอดได้จากแถบคลาดสีที่ปลายหนึ่งซึ่งแสดงขาลบ และขาด้านตรงข้ามคือขาบวก สัญลักษณ์ของไดโอดในวงจรไฟฟ้า คือ
นอกจากนี้ยังมีไดโอดที่สว่างได้เมื่อมีกระแสไฟฟ้าผ่าน เรียกว่า ไดโอดเปล่งแสง (LED) ใช้สัญลักษณ์ในวงจรไฟฟ้าคือ
ด้านความรู้
- อธิบายหน้าที่ของไดโอดในวงจรไฟฟ้า
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- การสังเกต โดยสังเกตรูปร่างลักษณะของไดโอดและการเปลี่ยนแปลงของวงจรไฟฟ้าเมื่อต่อไดโอดในวงจรไฟฟ้า
- การสร้างแบบจำลอง โดยใช้ภาพข้อความและสัญลักษณ์ เพื่อเขียนแผนภาพแสดงการต่อไดโอดในวงจรไฟฟ้า - การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยแปลความหมายข้อมูลและสรุปเกี่ยวกับ หน้าที่ของไดโอดในวงจรไฟฟ้า
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
- ความอยากรู้อยากเห็น โดยกระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัยในการทำกิจกรรม
- วัตถุวิสัย โดยแปลความหมายข้อมูลให้สอดคล้องกับหลักฐานอย่างเที่ยงตรง
- ความมุ่งมั่นอดทน ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรมเพื่อให้ได้หลักฐาน นำ ไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
- การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลจากผลการทำกิจกรรมและลงข้อสรุปเกี่ยวกับหน้าที่ของไดโอดในวงจรไฟฟ้า
8.การประเมินผล
8.1 วิธีการ
1. ตอบคำถามในใบงาน เกี่ยวกับหน้าที่ของไดโอดในวงจรไฟฟ้าอย่างถูกต้อง
2. การสังเกต จากการบันทึกผลการทำกิจกรรม โดยสังเกต รูปร่างลักษณะของไดโอด และการเปลี่ยนแปลงของวงจรไฟฟ้าเมื่อต่อและไม่ต่อไดโอด
3. การสร้างแบบจำลอง จากการบันทึกผลการทำกิจกรรมในใบงาน โดยใช้ภาพ ข้อความ และสัญลักษณ์เพื่อเขียนแผนภาพอธิบายการต่อและหน้าที่ของไดโอดในวงจรไฟฟ้าให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้อง
4. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปจากการตอบคำถามในใบงาน โดยแปลความหมายข้อมูลและสรุปความสัมพันธ์ของข้อมูลเกี่ยวกับหน้าที่ของไดโอดในวงจรไฟฟ้าได้
5. ความอยากรู้อยากเห็น จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความอยากรู้อยากเห็นในการทำงานระหว่างทำกิจกรรม
6. วัตถุวิสัย จากการบันทึกผลการทำกิจกรรมและการตอบคำถามในใบงานที่สะท้อนความสอดคล้องกันของหลักฐานและการแปลความหมายที่เที่ยงตรง
7. ความมุ่งมั่นอดทน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความมุ่งมั่นอดทนในการทำงานระหว่างทำกิจกรรมและความสำเร็จของการทำงาน
8. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามในใบงาน ซึ่งเกิดจากการวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลจากผลการทำกิจกรรม และลงข้อสรุปเกี่ยวกับหน้าที่ของไดโอดในวงจรไฟฟ้าที่สะท้อนความสัมพันธ์ของข้อมูลหรือหลักฐานได้