สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

พลังงานไฟฟ้าที่เครื่องใช้ไฟฟ้าใช้หาได้จากผลคูณของกำลังไฟฟ้าของเครื่องใช้ไฟฟ้ากับเวลาที่ใช้ ในการคิดคี่าไฟฟ้าจะคิดจากพลังงานไฟฟ้าทั้งหมดที่ใช้ มีหน่วยเป็นกิโลวัตต์ ชั่วโมง หรือ หน่วย เพื่อความประหยัดทั้งค่าไฟฟ้าและการใช้พลังงานไฟฟ้า ควรมีการวางแผนการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าให้เหมาะสม โดยคำนึงถึงกำลังไฟฟ้า ระยะเวลาที่ใช้ รวมถึงวิธีการใช้ให้ถูกต้องและปลอดภัย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- อธิบายปัจจัยที่มีผลต่อพลังงานไฟฟ้าที่เครื่องใช้ไฟฟ้าใช้

- อธิบายวิธีคิดค่าไฟฟ้าที่ใช้ในบ้าน

ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

          - การใช้จำนวน โดยคำนวณพลังงานไฟฟ้าที่เครื่องใช้ไฟฟ้าใช้และค่าไฟฟ้าที่ใช้ในบ้านจากใบแจ้งค่าไฟฟ้า

          - การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยแปลความหมายข้อมูลและสรุปเกี่ยวกับ ปัจจัยที่มีผลต่อพลังงานไฟฟ้าที่เครื่องใช้ไฟฟ้าใช้ และการคิดค่าพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ในบ้าน

ด้านจิตวิทยาศาสตร์

          - การใช้วิจารณญาณ โดยสืบค้นเกี่ยวกับการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัดถูกต้อง และปลอดภัย แล้ววิเคราะห์และให้เหตุผลก่อนประเมินและตัดสินใจ

          - ความมุ่งมั่นอดทน ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรมเพื่อให้ได้หลักฐาน นำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

          - การจัดการตนเอง โดยระบุเป้าหมายการทำงานตามบทบาทหน้าที่ที่ได้รับผิดชอบภายในกลุ่ม ทำงานตามบทบาทหน้าที่ของตนเอง และบริหารจัดการงานและเวลา

          - การสื่อสาร โดยสื่อสารแผนการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าและวิธีการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัด ถูกต้อง และปลอดภัย เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจและเห็นความสำคัญ

          - การรวมพลังทำงานเป็นทีม โดยมีส่วนร่วมในกระบวนการทำงานเป็นทีม มีการสะท้อนการทำงานและให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการทำงาน

          - การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง โดยมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อความประหยัดพลังงานไฟฟ้า  

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตอบคำถามในใบงาน เกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อพลังงานไฟฟ้าที่เครื่องใช้ไฟฟ้าใช้อย่างถูกต้อง

2. การตอบคำถามในใบงานเกี่ยวกับวิธีคิดค่าไฟฟ้าที่ใช้ในบ้านอย่างถูกต้อง

3. การใช้จำนวน จากการบันทึกผลการทำกิจกรรม โดยคำนวณพลังงานไฟฟ้าที่เครื่องใช้ไฟฟ้าใช้ และค่าไฟฟ้าที่ใช้ในบ้านจากใบแจ้งค่าไฟฟ้าได้อย่างถูกต้อง

4. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป จากการตอบคำถามในใบงาน โดยแปลความหมายข้อมูลและสรุปความสัมพันธ์ของข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อพลังงานไฟฟ้าที่เครื่องใช้ไฟฟ้าใช้ การคิดค่าไฟฟ้าในบ้าน และแนวทางการการใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัดและปลอดภัย

5. การใช้วิจารณญาณ จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงการวิเคราะห์และให้เหตุผลก่อนประเมินและตัดสินใจ โดยใช้ข้อมูลจากการสืบค้นประกอบในการทำงานระหว่างทำกิจกรรม

6. ความมุ่งมันอดทน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความมุ่งมั่นอดทนในการทำงานระหว่างทำกิจกรรม และทำให้งานประสบความสำเร็จ

7. การจัดการตนเอง จากการสังเกตพฤติกรรมระหว่างการทำงานและการบันทึกผลการทำกิจกรรมที่สะท้อนการเข้าใจเป้าหมายการทำงาน รับผิดชอบการทำงานของตนเองตามบทบาทหน้าที่ภายในกลุ่ม มีวินัยในการทำงานจนบรรลุเป้าหมายที่ตนเองได้รับ

8. การสื่อสาร จากการทำใบงานโดยสื่อสารแผนการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าและวิธีการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัด ถูกต้อง และปลอดภัยให้ผู้อื่นเข้าใจและเห็นความสำคัญ โดยเลือกใช้รูปแบบและวิธีการนำเสนอข้อมูลที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้

9. การรวมพลังทำงานเป็นทีม จากการสังเกตพฤติกรรมระหว่างการทำงานและการบันทึก ผลการทำกิจกรรม ที่สะท้อนการมีส่วนร่วมในกระบวนการทำงานจนบรรลุเป้าหมาย ตลอดจนมีส่วนร่วมในการสะท้อนการทำงานให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการทำงาน โดยยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างภายในกลุ่ม

10. การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง จากการบันทึผลการทำกิจกรรม โดยแผนการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า สามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อความประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้จริง

ช เครื่องมือ

1. ใบกิจกรรมที่ 1 การคิดค่าไฟฟ้าและวางแผนการใช้ไฟฟ้าให้ประหยัดและปลอดภัยทำได้อย่างไร
ช2. ใบงานที่ 1 การคิดค่าไฟฟ้าและวางแผนการใช้ไฟฟ้าให้ประหยัดและปลอดภัยทำได้อย่างไร

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4
ชั่วโมง พลังงานไฟฟ้า
เรื่อง พลังงานไฟฟ้ากับการคิดค่าไฟฟ้า (1) วันที่ 22 พ.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้และใบกิจกรรม)