สามารถใช้ประโยคเงื่อนไขแบบที่ 1 และ 2 ในสถานการณ์ที่กำหนดให้ เข้าใจโครงสร้างประโยคและบริบทการใช้ประโยคเงื่อนไขแบบที่ 1 และ 2 สามารถเปรียบเทียบ
เหตุการในประโยคเงื่อนไขแบบที่เป็นจริงและไม่เป็นจริงได้ สามารถนำประโยคขอและให้คำแนะนำมาใช้ในบริบทให้ถูกต้องตามหลักภาษาและความหมาย ใช้ภาษา
ในสื่อสารในสถานการณ์จริงและสถานการณ์จำลองในห้องเรียน สามารถเลือกเหตุผลสนับสนุนได้อย่างถูกต้องเหมาะสมตามสถานการณ์
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ม.2/2 อ่านออกเสียงข้อความ ข่าว ประกาศ และบทร้อย-กรองสั้นๆ ถูกต้องตาม หลักการอ่าน
ต 1.1 ม.2/4 ระบุ/เขียนประโยค และข้อความ ให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง รูปแบบต่างๆ ที่อ่าน
ต 2.1 ม.2/1 ใช้ภาษา น้ำเสียง และกิริยาท่าทางเหมาะกับบุคคลและโอกาส ตามมารยาทสังคม และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
ต 2.2 ม.2/1 ใช้คำขอร้องให้คำแนะนำ คำชี้แจงและ คำอธิบายตามสถานการณ์
ต 2.2 ม.2/4 พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูล บรรยาย และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ เรื่องที่ฟังหรืออ่าน อย่างเหมาะสม
ต 3.1 ม.2/1 ค้นคว้า รวบรวม และสรุปข้อมูล/ ข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น จากแหล่งเรียนรู้และนำเสนอด้วยการพูด/การเขียน
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. สามารถเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่าง Conditional sentence type 1 และ 2 ได้
ด้านทักษะกระบวนการ
1. สามารถเขียนประโยคให้คำแนะนำโดยใช้โครงสร้างของ Conditional sentence type 1 และ 2 ได้
วิธีการ ประเมินความรู้และความเข้าใจจากกิจกรรมและใบงาน
เครื่องมือ 1. .ใบงานที่ 1 “Help Me!”