สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สามารถจับใจความจากบทสนทนาที่ฟังพร้อมทั้งระบุประโยคให้คำแนะนำในบทสนทนา สามารถนทนาโต้ตอบ เสนอแนะและให้คำแนะนำกับคู่สนทนาอย่างเหมาะสม

สามารถตัดสินใจและขอความช่วยเหลือในสถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและชีวิตประจำวัน สามารถนำประโยคขอและให้คำแนะนำมาใช้ในบริบทให้ถูกต้อง

ตามหลักภาษาและความหมาย ใช้ภาษาในสื่อสารในสถานการณ์จริงและสถานการณ์จำลองในห้องเรียน สามารถเลือกเหตุผลสนับสนุนได้อย่างถูกต้องเหมาะสมตาม

สถานการณ์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ต 1.1 ม.2/1 ปฏิบัติตาม คำขอร้อง คำแนะนำ คำชี้แจง  และคำอธิบายง่ายๆ ที่ฟังและอ่าน

ต 1.1 ม.2/2 อ่านออกเสียงข้อความ ข่าว ประกาศ และบทร้อย-กรองสั้นๆ ถูกต้องตาม หลักการอ่าน 

ต 1.1 ม.2/3 ระบุ/เขียนประโยค  และข้อความ ให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง รูปแบบต่างๆ ที่อ่าน

ต 1.2 ม.2/5 พูดและเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็น ของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆกิจกรรม และประสบการณ์พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบอย่างเหมาะสม

ต 4.1 ม.2/1 สื่อสารในสถานการณ์จริง/สถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียนสถานศึกษา และชุมชน

จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้

1. นักเรียนสามารถบอกโครงสร้างทางภาษาที่ใช้ให้คำแนะนำได้

2. นักเรียนสามารถจับใจความสำคัญพร้อมทั้งระบุประโยคให้คำแนะนำจากการฟังบทสนทนาได้

ด้านทักษะกระบวนการ

1. นักเรียนสามารถเลือกคำแนะนำให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่กำหนดได้

2. นักเรียนสามารถพูดออกเสียงเพื่อตอบรับและปฏิเสธคำแนะนำได้อย่างถูกต้อง

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ   ประเมินความรู้และความเข้าใจจากกิจกรรมและใบงาน
เครื่องมือ        1. .ใบงานที่ 1 “Can You Hear It?”

                      2. .ใบงานที่ 2 “Giving Advice”                              

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาอังกฤษ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 Advice and Ideas
ชั่วโมง Advice and Ideas
เรื่อง Things You Should Advise Me 28 ม.ค.68 (มีใบงาน บัตรคำศัพท์)