สามารถจับใจความจากบทสนทนาที่ฟังพร้อมทั้งระบุประโยคให้คำแนะนำในบทสนทนา สามารถนทนาโต้ตอบ เสนอแนะและให้คำแนะนำกับคู่สนทนาอย่างเหมาะสม
สามารถตัดสินใจและขอความช่วยเหลือในสถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและชีวิตประจำวัน สามารถนำประโยคขอและให้คำแนะนำมาใช้ในบริบทให้ถูกต้อง
ตามหลักภาษาและความหมาย ใช้ภาษาในสื่อสารในสถานการณ์จริงและสถานการณ์จำลองในห้องเรียน สามารถเลือกเหตุผลสนับสนุนได้อย่างถูกต้องเหมาะสมตาม
สถานการณ์
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ม.2/1 ปฏิบัติตาม คำขอร้อง คำแนะนำ คำชี้แจง และคำอธิบายง่ายๆ ที่ฟังและอ่าน
ต 1.1 ม.2/2 อ่านออกเสียงข้อความ ข่าว ประกาศ และบทร้อย-กรองสั้นๆ ถูกต้องตาม หลักการอ่าน
ต 1.1 ม.2/3 ระบุ/เขียนประโยค และข้อความ ให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง รูปแบบต่างๆ ที่อ่าน
ต 1.2 ม.2/5 พูดและเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็น ของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆกิจกรรม และประสบการณ์พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบอย่างเหมาะสม
ต 4.1 ม.2/1 สื่อสารในสถานการณ์จริง/สถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียนสถานศึกษา และชุมชน
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนสามารถบอกโครงสร้างทางภาษาที่ใช้ให้คำแนะนำได้
2. นักเรียนสามารถจับใจความสำคัญพร้อมทั้งระบุประโยคให้คำแนะนำจากการฟังบทสนทนาได้
ด้านทักษะกระบวนการ
1. นักเรียนสามารถเลือกคำแนะนำให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่กำหนดได้
2. นักเรียนสามารถพูดออกเสียงเพื่อตอบรับและปฏิเสธคำแนะนำได้อย่างถูกต้อง
วิธีการ ประเมินความรู้และความเข้าใจจากกิจกรรมและใบงาน
เครื่องมือ 1. .ใบงานที่ 1 “Can You Hear It?”
2. .ใบงานที่ 2 “Giving Advice”