การน้อมนำหลักปรัชญามาปฏิบัติ ทุกคนสามารถนำหลักปรัชญาฯ มาเป็นหลักปฏิบัติในการดำเนินชีวิตได้ไม่ใช่เฉพาะในหมู่คนจนหรือเกษตรกร โดยต้อง “ระเบิดจากข้างใน” คือการเกิดจิตสำนึก มีความศรัทธาเชื่อมั่น เห็นคุณค่า และนำไปปฏิบัติด้วยตนเอง แล้วจึงขยายไปสู่ครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติต่อไป
ตัวชี้วัด
ส ๓.๑ ม.๓/๒ มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาท้องถิ่นตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1 1.ด้านความรู้
- นักเรียนสามารถอธิบายแนวทางการพัฒนาด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียงได้
2. ด้านทักษะกระบวนการ
- นักเรียนสามารถประยุกต์ใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนาท้องถิ่นผ่านการนำเสนองานกลุ่ม
3 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
- นักเรียนเห็นความสำคัญของหลักเศรษฐกิจพอเพียงในการนำมาแก้ไขปัญหาในท้องถิ่นโดยสังเกตจากการทำงานกลุ่มและการตอบคำถามในใบงาน
เครื่องมือวัด
1. ใบงานที่ 50 เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงเรื่องใกล้ตัว
2 2. แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3