ปัญหาท้องถิ่นคือ สภาวการณ์ที่มีผลกระทบต่อประชาชนส่วนใหญ่ในท้องถิ่น เช่น
1. ปัญหาด้านเศรษฐกิจ
2. ปัญหาด้านสังคม
3. ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม
ตัวชี้วัด
มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาท้องถิ่นตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1 ด้านความรู้
- นักเรียนสามารถอธิบายแนวทางการแก้ไขและพัฒนาท้องถิ่นตามปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียงได้
2 ด้านทักษะกระบวนการ
- นักเรียนสามารถประยุกต์ใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนาท้องถิ่นได้
3 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
3. มุ่งมั่นในการทำงานเป็นกลุ่ม / ทีม
4. รักความเป็นไทย
- นักเรียนเห็นความสำคัญของหลักเศรษฐกิจพอเพียงในการนำมาแก้ไขปัญหาในท้องถิ่นโดยสังเกตจากการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนและการทำใบงาน
วิธีการวัด
เครื่องมือวัด
1 ใบงานที่ 49 เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงกับท้องถิ่นของฉัน
2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2