การค้าระหว่างประเทศ หมายถึง การซื้อขายสินค้าและบริการระหว่างประเทศ ประเทศที่ทำการซื้อขายสินค้าระหว่างกันเรียกว่า “ประเทศคู่ค้า” สินค้าที่แต่ละประเทศซื้อเรียกว่า “สินค้าเข้า” imports และสินค้าที่แต่ละประเทศขายไป เรียกว่า “สินค้าออก”exports
ตัวชี้วัด
ส ๓.๒ ม.๓/๖ วิเคราะห์สาเหตุและวิธีการกีดกันทางการค้าระหว่างประเทศ
จุดประสงค์การเรียนรู้
1 ด้านความรู้
- อธิบายสาเหตุของการเกิดการค้าระหว่างประเทศได้
2 ด้านทักษะกระบวนการ
- เลือกสินค้านำเข้าและส่งออกของไทยได้
- วิเคราะห์ผลดีและผลเสียของการค้าระหว่างประเทศไทยได้
3 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
- ใฝ่เรียนรู้
- มุ่งมั่นในการทำงาน
- เห็นความสำคัญของการค้าระหว่างประเทศของไทย ผ่านการตอบคำถาม
วิธีการวัด
เครื่องมือวัด
1 ใบงานที่ 33 เรื่อง เรื่อง การค้าระหว่างประเทศของไทย
2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1