การจัดการสิ่งแวดล้อม เป็นกระบวนการกระจายทรัพยากรที่สำคัญที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติและที่มนุษย์สร้างขึ้น เพื่อสนองความพอใจในการนำสิ่งแวดล้อมไปใช้อย่างเหมาะสมในการเป็นปัจจัยหลักและปัจจัยรองในอนาคต ทั้งนี้การจัดการสิ่งแวดล้อมสามารถ แบ่งออกได้เป็น 3 ลักษณะ
ตัวชี้วัด
ส 5.2 ม.๓/5 ระบุความร่วมมือระหว่างประเทศที่มีผลต่อการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม
จุดประสงค์การเรียนรู้
1 ด้านความรู้
- นักเรียนสามารถอธิบายจุดมุ่งหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้
- นักเรียนสามารถอธิบายแนวทางการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของโลก
2 ด้านทักษะกระบวนการ
- นักเรียนสามารถวิเคราะห์ผลการดำเนินงานของโลกในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมได้
- นักเรียนสามารถสืบค้นข้อมูลการพัฒนาด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในทวีปต่างๆ ของโลก
3 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
- ใฝ่เรียนรู้
- มุ่งมั่นในการทำงาน
- นักเรียนเห็นความสำคัญในการร่วมมือกันระหว่างประเทศในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของโลกโดยสามารถตอบคำถามได้
วิธีการวัด
เครื่องมือวัด
ใบงานที่ 27 เรื่อง เรื่อง ความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5