มนุษย์นอกจากจะเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งแวดล้อมแล้ว การกระทำของมนุษย์ยังมีผลโดยตรงต่อการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อม ในทำนองเดียวกันสิ่งแวดล้อมทั้งหลาย ก็จะมีผลโดยตรงต่อความเป็นอยู่ของชีวิตมนุษย์ มนุษย์เป็นสิ่งแวดล้อมที่มหัศจรรย์ประเภทหนึ่ง มนุษย์มีขีดความสามารถเหนือสิ่งแวดล้อมอื่นๆ มนุษย์สามารถนำสิ่งแวดล้อมหนึ่งมาดัดแปลงให้เป็นสิ่งแวดล้อมใหม่ พฤติกรรมของมนุษย์มีความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมทั้งทางตรงและทางอ้อม รวมทั้งส่งผลดีและผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม ในขณะเดียวกันสิ่งแวดล้อมก็มีส่วนในการกำหนดพฤติกรรมของมนุษย์ พฤติกรรมของมนุษย์จะเป็นไปตามสิ่งแวดล้อม
ตัวชี้วัด
ส 5.1 ม.๓/1 ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในการรวบรวมวิเคราะห์ และนำเสนอข้อมูลที่แสดงลักษณะกายภาพและสังคมของทวีปอเมริกาและอเมริกาใต้
ส 5.1 ม.๓/2 วิเคราะห์ปัจจัยทางกายภาพและปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อทำเลที่ตั้งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมในทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้
จุดประสงค์การเรียนรู้
1 ด้านความรู้
- นักเรียนสามารถอธิบายเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมของทวีปอเมริกาใต้
2 ด้านทักษะกระบวนการ
- นักเรียนสามารถวิเคราะห์ผลดี ผลเสียของการเกิดสิ่งแวดล้อมใหม่ทางสังคมในทวีปอเมริกาใต้อันเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงสังคมได้
3 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
- ใฝ่เรียนรู้
- มุ่งมั่นในการทำงาน
- นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญของการเกิดสิ่งแวดล้อมใหม่ทางสังคมในทวีปอเมริกาใต้อันเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงทางสังคมได้จากการตอบคำถามและการทำใบงาน
วิธีการวัด
เครื่องมือวัด
2.1 ใบงานที่ 20 เรื่อง ปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อมในทวีปอเมริกาใต้
2.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 9