สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ทวีปอเมริกาเหนือเป็นดินแดนที่คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส นักเดินเรือชาวอิตาลีค้นพบเมื่อ ค.ศ. 1492 โดยบริเวณที่ค้นพบคือ หมู่เกาะเวสอินดีส เชื่อกันว่ามีมนุษย์เข้าไปตั้งหลักแหล่งอยู่ในทวีปอเมริกาเหนือเมื่อประมาณ 30,000 ปีมาแล้ว โดยอพยพมาจากไซบีเรียผ่านช่องแคบเบริงเข้าสู่ทะเลอะแลสกาแล้วจึงขยายเผ่าพันธุ์ไปทั่วทั้งทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ ดังที่ปรากฏร่องรอยของอารยธรรมหลายแห่ง ทั้งนี้ทวีปอเมริกาเหนือยังเป็นดินแดนที่มีลักษณะภูมิประเทศ เป็นที่ราบกว้างใหญ่ เหมาะแก่การตั้งถิ่นฐาน การประกอบอาชีพ เป็นแหล่งที่มีความอุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรธรรมชาติ ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวผิวขาวที่มีการศึกษาดี ทำให้ทวีปอเมริกาเหนือได้รับการพัฒนา เจริญก้าวหน้าในด้านต่างๆอย่างรวดเร็ว

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ตัวชี้วัด

 7.1.1  ส 5.1 ม.๓/1    ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในการรวบรวมวิเคราะห์ และนำเสนอข้อมูลที่แสดงลักษณะกายภาพและสังคมของทวีปอเมริกาและอเมริกาใต้

 7.1.2  ส 5.1 ม.๓/2    วิเคราะห์ปัจจัยทางกายภาพและปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อทำเลที่ตั้งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมในทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้

จุดประสงค์การเรียนรู้

7.2.1  ด้านความรู้  

-  นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะภูมิประเทศของทวีปอเมริกาเหนือได้

7.2.2  ด้านทักษะกระบวนการ

 -  นักเรียนสามารถวิเคราะห์ลักษณะภูมิประเทศของทวีปอเมริกาเหนือได้

 -  นักเรียนสามารถใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในการสืบค้นลักษณะภูมิประเทศของทวีปอเมริกาเหนือ

การวัดผลและประเมินผล

 

 วิธีการวัด

  1.  ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

 เครื่องมือวัด

       1  ใบงานที่ 2 เรื่อง ลักษณะภูมิประเทศของทวีปอเมริกาเหนือ

       2  แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
ชั่วโมง มหัศจรรย์อเมริกาเหนือ
เรื่อง ลักษณะภูมิประเทศของทวีปอเมริกาเหนือ วันที่ 4 พ.ย. 67 (มีใบงาน)