คือการเก็บใจความสำคัญของเรื่องที่ได้จากการอ่านหรือฟัง จากนั้นจึงนำสาระสำคัญมาเรียบเรียงใหม่ด้วยสำนวนของผู้ย่อ ใช้ภาษาที่กระชับเข้าใจง่าย ได้ใจความถูกต้องครบถ้วนสมบูรณ์โดยมีเนื้อความเช่นเดียวกับเรื่องที่อ่านหรือฟัง โดยใช้เทคนิค SQ๖R คือ ขั้นสำรวจ ขั้นตั้งคำถาม ขั้นอ่าน ขั้นบันทึก ขั้นจดจำ ขั้นทบทวน ขั้นสะท้อน และขั้นสร้างใหม่
ตัวชี้วัด
ท 2.1 ม.3/4 การเขียนย่อความ
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
บอกหลักการเขียนย่อความได้
ด้านทักษะกระบวนการ
เขียนย่อความได้ถูกต้องตามรูปแบบ
ด้านคุณลักษณะ
มีมารยาทในการเขียน
วิธีการ
ถาม – ตอบ
ประเมินการเขียนย่อความ
เครื่องมือ
คำถาม
แบบประเมินการเขียนย่อความ