อุปกรณ์เครื่องใช้ต่าง ๆ ทั้งที่ใช้ในบ้าน โรงเรียน สถานที่ต่าง ๆ โรงงานอุตสาหกรรมล้วนต้องอาศัยพลังงานไฟฟ้าในการทำงาน ไฟฟ้าจึงเป็นพลังงานที่มีความจำเป็นในชีวิตประจำวัน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ถูกนำมาใช้ในการควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ไฟฟ้า ดังนั้นผู้เรียนจึงควรต้องมีความรู้เกี่ยวกับไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์ วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือช่างในงานไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์และการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างประหยัด ปลอดภัยและรักษาสิ่งแวดล้อม รวมถึงมีทักษะในการต่อวงจรอย่างง่ายเพื่อสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและต่อยอดเป็นอาชีพในอนาคตได้
ตัวชี้วัด
ง 1.1 ม.2/1 ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาการทำงาน
ง 1.1 ม.2/2 ใช้ทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน
ง. 1.1 ม.2/3 มีจิตสำนึกในการทำงานและใช้ทรัพยากรในการปฏิบัติงานอย่างประหยัดและคุ้มค่า
ง. 2.1 ม.2/3 มีทักษะพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการประกอบอาชีพที่สนใจ
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนสามารถบอกความสำคัญของงานอิเล็กทรอนิกส์ได้
2. นักเรียนสามารถบอกชนิดของวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในงานอิเล็กทรอนิกส์ได้
3. นักเรียนสามารถบอกชนิดของเครื่องมือที่ใช้ในงานอิเล็กทรอนิกส์ได้
ด้านทักษะกระบวนการ
1. นักเรียนสามารถใช้ทักษะปฏิบัติในการใช้วัสดุอุปกรณ์/เครื่องมือในการทำงานเกี่ยวกับอิเล็กทรอนิกส์ได้
วิธีการ
1. การสังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียน
2. ประเมินการปฏิบัติงาน
3. ใบงานที่ เรื่อง แบบฝึกปฏิบัติการใช้วัสดุอุปกรณ์/เครื่องมือที่ใช้ในงานอิเล็กทรอนิกส์
เครื่องมือ
1. การสังเกตพฤติกรรมการตอบคำถาม
2. แบบประเมินพฤติกรรมในชั้นเรียน
3. แบประเมินการปฏิบัติงาน เรื่อง แบบฝึกปฏิบัติการใช้วัสดุอุปกรณ์/เครื่องมือที่ใช้ในงานอิเล็กทรอนิกส์