อุปกรณ์เครื่องใช้ต่าง ๆ ทั้งที่ใช้ในบ้าน โรงเรียน สถานที่ต่าง ๆ โรงงานอุตสาหกรรมล้วนต้องอาศัยพลังงานไฟฟ้าในการทำงาน ไฟฟ้าจึงเป็นพลังงานที่มีความจำเป็นในชีวิตประจำวัน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ถูกนำมาใช้ในการควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ไฟฟ้า ดังนั้นผู้เรียนจึงควรต้องมีความรู้เกี่ยวกับไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์ วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือช่างในงานไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์และการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างประหยัด ปลอดภัยและรักษาสิ่งแวดล้อม รวมถึงมีทักษะในการต่อวงจรอย่างง่ายเพื่อสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและต่อยอดเป็นอาชีพในอนาคตได้
ตัวชี้วัด
ง 1.1 ม.2/1 ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาการทำงาน
ง 1.1 ม.2/2 ใช้ทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน
ง. 1.1 ม.2/3 มีจิตสำนึกในการทำงานและใช้ทรัพยากรในการปฏิบัติงานอย่างประหยัดและคุ้มค่า
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนสามารถบอกคุณสมบัติและลักษณะสำคัญของไฟฟ้าได้
2. นักเรียนสามารถบอกชนิดของวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในงานไฟฟ้าได้
3. นักเรียนสามารถบอกชนิดของเครื่องมือที่ใช้ในงานไฟฟ้าได้
ด้านทักษะกระบวนการ
1. นักเรียนสามารถใช้ทักษะกระบวนการในการแสวงหาความรู้เกี่ยวกับไฟฟ้าเพื่อนำไปใช้ในการทำงานเกี่ยวกับไฟฟ้าได้
2. นักเรียนสามารถใช้ทักษะปฏิบัติในการใช้วัสดุอุปกรณ์/เครื่องมือในการทำงานเกี่ยวกับไฟฟ้าได้
วิธีการ
1. การสังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียน
2. ประเมินการปฏิบัติงาน
เครื่องมือ
1. การสังเกตพฤติกรรมการตอบคำถาม
2. แบประเมินการปฏิบัติงาน