การเรียนรู้ลักษณะเด่น และทรัพยากรของชุมชนเพื่อนำมาสร้างสินค้าหรือบริการโดยใช้พื้นฐานของความรู้
และคุณธรรมในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่มุ่งเน้นการสร้างเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างยั่งยืนและเป็น
มิตรต่อสิ่งแวดล้อมบนพื้นฐานของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ด้านความรู้
๑. อธิบายหลักการเลือกทรัพยากรของชุมชนเป้าหมายในการนำมาพัฒนาเป็นสินค้าและบริการของนักเรียนได้
๒. ระบุพฤติกรรมที่เหมาะสมในการนำไปสู่ความสำเร็จของการลงทุนได้
ด้านทักษะกระบวนการ
๑. สำรวจชุมชนเพื่อศึกษาทรัพยากรหรือของดีในชุมชนที่นักเรียนอาศัยอยู่ได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
๑. ใฝ่เรียนรู้
๒. อยู่อย่างพอเพียง
๓. มุ่งมั่นในการทำงาน
คุณลักษณะเฉพาะ
๑. เห็นความสำคัญในการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่สร้างสรรค์จากทรัพยากรในท้องถิ่น
วิธีวัด
- การตรวจบันทึกและใบกิจกรรม
- การปฏิบัติกิจกรรมในห้องเรียน
เครื่องมือวัด
- คำถาม
- ใบความรู้ที่ ๓ เรื่อง นักธุรกิจรุ่นเยาว์
- ใบกิจกรรมที่ ๓ เรื่อง นักสืบ นักคิด สู่นักธุรกิจรุ่นเยาว์
- แบบประเมินการเรียนรู้แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๓