สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ระบบเศรษฐกิจเป็นความสัมพันธ์ของหน่วยเศรษฐกิจต่าง ๆ ภายใต้ระเบียบ กฎเกณฑ์ และแนวทางการปฏิบัติของสังคมที่ยึดถือเป็นแนวทางในการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

ระบบเศรษฐกิจแบ่งเป็น 3 ระบบใหญ่ ได้แก่ ระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยม ระบบเศรษฐกิจแบบสังคมนิยม และระบบเศรษฐกิจแบบผสม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

จุดประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม

ด้านความรู้

๑. สรุปลักษณะของระบบเศรษฐกิจแบบต่าง ๆ ได้

ด้านทักษะกระบวนการ

       ๑. วิเคราะห์ อภิปราย และนำเสนอถึงข้อดี ข้อเสีย ของระบบเศรษฐกิจแบบต่าง ๆ ได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

                    ๑. ใฝ่เรียนรู้

                   ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

๑. เห็นความสำคัญของระบบเศรษฐกิจแบบต่าง ๆ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีวัด

- การตรวจบันทึกและใบกิจกรรม

          - การปฏิบัติกิจกรรมในห้องเรียน

 เครื่องมือวัด

                     - คำถามนำ

- ใบกิจกรรมที่ ๑ เรื่อง นักวิเคราะห์ระบบเศรษฐกิจ

- แบบประเมินการเรียนรู้แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๑

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง เศรษฐกิจสัมพันธ์
ชั่วโมง เศรษฐกิจสัมพันธ์
เรื่อง นักวิเคราะห์ระบบเศรษฐกิจ (1) 17 ม.ค. 68 (มีใบความรู้ ใบกิจกรรม)