ระบบเศรษฐกิจเป็นความสัมพันธ์ของหน่วยเศรษฐกิจต่าง ๆ ภายใต้ระเบียบ กฎเกณฑ์ และแนวทางการปฏิบัติของสังคมที่ยึดถือเป็นแนวทางในการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ
ระบบเศรษฐกิจแบ่งเป็น 3 ระบบใหญ่ ได้แก่ ระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยม ระบบเศรษฐกิจแบบสังคมนิยม และระบบเศรษฐกิจแบบผสม
จุดประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม
ด้านความรู้
๑. สรุปลักษณะของระบบเศรษฐกิจแบบต่าง ๆ ได้
ด้านทักษะกระบวนการ
๑. วิเคราะห์ อภิปราย และนำเสนอถึงข้อดี ข้อเสีย ของระบบเศรษฐกิจแบบต่าง ๆ ได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
๑. ใฝ่เรียนรู้
๒. มุ่งมั่นในการทำงาน
คุณลักษณะเฉพาะ
๑. เห็นความสำคัญของระบบเศรษฐกิจแบบต่าง ๆ
วิธีวัด
- การตรวจบันทึกและใบกิจกรรม
- การปฏิบัติกิจกรรมในห้องเรียน
เครื่องมือวัด
- คำถามนำ
- ใบกิจกรรมที่ ๑ เรื่อง นักวิเคราะห์ระบบเศรษฐกิจ
- แบบประเมินการเรียนรู้แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๑