สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ทวีปยุโรปมีลักษณะภูมิประเทศเป็นคาบสมุทร ทางตอนเหนือมีลักษณะทางกายภาพที่เกิดจากการกระทำของธารน้ำแข็ง และมีเขตที่สูงอยู่ทางตอนใต้ของทวีป แม่น้ำสำคัญหลายสายเชื่อมโยงกันเพื่อการคมนาคม พื้นที่ส่วนใหญ่มีภูมิอากาศแบบอบอุ่น มีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ เหมาะแก่การตั้งถิ่นฐาน มีการนำทรัพยากรมาใช้ในการพัฒนาประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นทวีปที่มีขนาดเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลก

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. อภิปรายปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อมของทวีปยุโรปได้

ด้านทักษะกระบวนการ

1. วิเคราะห์ เชื่อมโยงการนำทรัพยากรมาใช้ในการดำเนินชีวิตของประชากรในทวีปยุโรปได้

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. แสดงออกถึงความตั้งใจในการทำงานและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรมการเรียนรู้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีวัด

- การอภิปรายในห้องเรียน

เครื่องมือวัด

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๖

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ ๕๐

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง เปิดโลกกว้างเรียนรู้สู่ยุโรปและแอฟริกา
ชั่วโมง เปิดโลกกว้างเรียนรู้สู่ยุโรปและแอฟริกา
เรื่อง ปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อมของทวีปยุโรป (1) 13 พ.ย. 67(มีใบกิจกรรม)