สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ในการทํางานที่ใช้แรงหรือกําลังมาก ๆ จึงมีการใช้เครื่องกลอย่างง่าย ได้แก่คานพื้นเอียง รอบ ลิ่ม สกรูล้อและเพลา เพื่อผ่อนแรงและทํางานได้สะดวกขึ้น โดยเครื่องกลบางชนิดอาศัยหลักการของโมเมนต์ของแรง

เมื่อมีแรงกระทําต่อวัตถุโดยแนวแรงไม่ผ่านจุดหมุน วัตถุอาจเกิดการหมุน โดยเกิดโมเมนต์ของแรง ซึ่งโมเมนต์

ของแรงคํานวณได้จากผลคูณระหว่างขนาดของแรงกับระยะทางจากจุดหมุนไปตั้งฉากกับแนวแรง ในกรณีที่ผล

รวมของโมเมนต์ของแรงในทิศทางตามเข็มนาฬิกาเท่ากับผลรวมของโมเมนต์ของแรงในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา วัตถุจะอยู่ในสภาพสมดุลต่อการหมุน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ตัวชี้วัด

ว 2/3 ม.2/2  ว.2/3 ม.2/3

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. สังเกตและอธิบายหลักการของเครื่องกลอย่างง่าย

2. บอการประยุกต์ใช้เครื่องกลอย่างง่ายในชีวิตประจําวัน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการประเมิณ

ประเมิน

1. การตอบคําถามในใบงานเกี่ยวกับหลักการทํางานของเครื่องกลอย่างง่ายอย่างถูกต้อง

2. การตอบคําถามในการอภิปรายเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้เครื่องกลอย่างง่ายในชีวิตประจําวันอย่างถูกต้อง

เครื่องมือ

- ใบกิจกรรมที่ 1 เครื่องกลอย่างง่ายทํางานอย่างไรตอนที่ 2 คาน

- ใบงานที่ 1 เครื่องกลอย่างง่ายทํางานอย่างไรตอนที่ 2 คาน

- ใบความรู้ที่ 1 เครื่องกลอย่างง่าย

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 การขนส่ง
ชั่วโมง การขนส่ง
เรื่อง เครื่องกลอย่างง่าย (2) 13 มี.ค. 68 (มีใบงาน ใบความรู้ และใบกิจกรรม)