- การสำรวจบริเวณเก็บตัวอย่างดินได้ข้อมูลอะไรบ้าง (ตำแหน่งที่เก็บตัวอย่างดิน วันที่เก็บตัวอย่าง ลักษณะสภาพแวดล้อม สิ่งมีชีวิตที่อยู่บริเวณเก็บตัวอย่าง และการใช้ประโยชน์ดินบริเวณเก็บตัวอย่าง)
- นักเรียนทำอย่างไรในการเก็บตัวอย่างดิน (ขุดดินที่อยู่ลึกลงไปมาตามปริมาณที่ต้องการใส่ถุงพลาสติกแล้วปิดปากถุงให้แน่น เขียนฉลากกำกับระบุรายละเอียดเกี่ยวกับการเก็บตัวอย่างดินและสภาพแวดล้อม)
- ตัวอย่างดินที่เตรียมสำหรับตรวจวัดมีลักษณะอย่างไร (แบ่ง ๒ ส่วนใส่ถุงปิด ถุงหนึ่งดินแห้งและเม็ดดินมีขนาดเล็ก อีกถุงดินตัวอย่างคงลักษณะเดิมหลังเก็บตัวอย่าง)
- ชั่วโมงถัดไปนักเรียนจะต้องทำอะไร (ตรวจวัดลักษณะและสมบัติบางประการของดินตัวอย่าง ได้แก่ เนื้อดิน ความชื้นในดิน ความเป็นกรด-เบสของดิน และธาตุอาหารภายในดิน)
ตัวชี้วัด
ว 6.1 ม.2/10
จุดประสงค์การเรียนรู้
สังเกตและตรวจวัดเนื้อดิน ความชื้นในดิน ค่าความเป็นกรด-เบสของดิน และธาตุอาหารในดิน
วิธีการประเมิณ
ด้านความรู้
ประเมิน
1. การบันทึกการสำรวจสภาพแวดล้อมและการใช้ประโยชน์ดินบริเวณที่ศึกษา
2. ดินที่ได้จากวิธีการ เตรียมดินตามกระบวนการที่ถูกต้อง
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ประเมิน
1. การบรรยายรายละเอียดวิธีการเตรียมดินให้สามารถดำเนินการได้ถูกต้องเหมาะสม และให้ข้อมูลผลการสำรวจดินโดยไม่เพิ่มเติมความคิดเห็น
2. การใช้เครื่องชั่ง 3 แขน และอุปกรณ์ที่ใช้สำรวจบันทึสภาพแวดล้อมและการใช้ประโยชน์ดินบริเวณที่ศึกษา รวมทั้งการใช้เครื่องมือวัดปริมาณในการเตรียมดิน
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
ประเมิน
1. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความรอบคอบ ความละเอียดถี่ถ้วนในการสังเกตและบันทึกเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมและการใช้ประโยชน์ดินในบริเวณที่ศึกษา และการตรวจสอบความเรียบร้อยของอุปกรณ์เพื่อการทำกิจกรรมและการทำงานอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย
2. การนำหลักฐานหรือข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การจากรวบรวมข้อมูล และจากการอภิปรายมาใช้สนับสนุนการอธิบายผลการสำรวจสภาพแวดล้อมและการใช้ประโยชน์ดินบริเวณที่ศึกษา
3. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความตั้งใจในการทำกิจกรรม การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จตามกำหนดและตรงต่อเวลา อดทนแม้การทำกิจกรรมจะมีปัญหาและใช้เวลา
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
ประเมิน
1. การสื่อสาร โดยใช้ภาพ ข้อความหรือสัญลักษณ์ต่าง ๆ เพื่อวางแผนกระบวนการดำเนินการ อธิบายแผนการดำเนินการให้สามารถทำการสำรวจ เตรียมดิน ให้เข้าใจได้ง่ายและถูกต้อง
2. การรวมพลังทำงานเป็นทีม การให้ข้อเสนอแนะและการโต้แย้งโดยใช้เหตุและผล และการสื่อสารเพื่อให้เกิดความเข้าใจในการทำกิจกรรม การช่วยเหลือเพื่อนในขณะทำกิจกรรม การปฏิบัติตามคำชี้แนะ และใช้การตัดสินใจเป็นทีมแบบฉันทามติ
เครื่องมือ
ใบงาน เรื่อง ลักษณะและสมบัติบางประการของดินและแนวทางการใช้ประโยชน์ดิน
ใบความรู้ เรื่อง ลักษณะและสมบัติบางประการของดินและแนวทางการใช้ประโยชน์ดิน