- การกร่อนและการสะสมตัวของตะกอนเกิดขึ้นได้อย่างไร (การกร่อนเกิดจากเศษหิน ดิน แร่หรือตะกอนต่าง ๆ ผุพัง ซึ่งต้องอาศัยตัวนำพาตามธรรมชาติ เช่น น้ำ ลม ธารน้ำแข็ง สิ่งมีชีวิต และอาศัยปัจจัยต่าง ๆ ตามธรรมชาติ เช่น แรงโน้มถ่วง ชนิดของดิน หิน แร่และตะกอนต่าง ๆ ที่ทนทานต่อการกร่อนได้แตกต่างกัน โครงสร้างทางธรณีวิทยา ภูมิประเทศ ปริมาณพืชปกคลุมดิน สภาพอากาศ และระยะเวลา)
- ภูมิลักษณ์ที่เกิดจากการกร่อนและการสะสมตัวของตะกอนในธารน้ำมีอะไรบ้าง (ภูมิลักษณ์เช่น กุมภลักษณ์ ออบหรือโกรกธาร แก่ง เนินทราย ทางน้ำโค้งตวัด ทะเลสาบรูปแอก แหล่งตะกอนน้ำพารูปพัด ดินดอนสามเหลี่ยม)
- กระบวนการกร่อนและการสะสมตัวของตะกอนในธารน้ำทำให้ผิวโลกเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร (ทำให้หินที่พบบนผิวโลกบางบริเวณมีขนาดเล็ก พบหินที่มีลักษณะมนตามริมแม่น้ำ มีภูมิลักษณ์ที่หลากหลายจากการกร่อนและการสะสมตัวของตะกอน)ยุบ รวมถึงเกิดถ้ำใต้ดิน)
ตัวชี้วัด
ว 6.1 ม.2/9
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อธิบายกระบวนการกร่อนและการสะสมตัวของตะกอนในธารน้ำจากแบบจำลอง
2. ยกตัวอย่างภูมิลักษณ์ที่เกิดจากการกร่อนและการสะสมตัวของตะกอนที่พบบนผิวโลก
การประเมินผล
วิธีการประเมิณ
ด้านความรู้
ประเมินจาก
1. การบันทึกผลการอภิปรายเกี่ยวกับการกร่อนและการสะสมตัวของตะกอน และภูมิลักษณ์ที่เกิดขึ้น ในใบงานที่ 1
2 การบันทึกผลเกี่ยวกับภูมิลักษณ์จากสายน้ำ ในใบงานที่ 3
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ประเมิน
1. การลงความเห็นจากข้อมูลได้ด้วยตนเองหรือจากการชี้แนะของครูได้ว่า การกร่อนเและการสะสมตัวของตะกอนในแม่น้ำทำให้ร่องน้ำมีการเปลี่ยนแปลงทั้งขนาดและทิศทางการไหลของน้ำ และทำให้ผิวโลกเกิดภูมิลักษณ์ต่าง ๆ มากมาย
2. การตีความหมายข้อมูลจากการสังเกต จากการรวบรวมข้อมูล และจากการอภิปราย ได้ด้วยตนเองหรือจากการชี้นำของครูได้ว่า การกร่อนและการสะสมตัวของตะกอนที่เกิดจากตัวนำพาจากน้ำ ทำให้ร่องน้ำที่เกิดขึ้นมีการเปลี่ยนแปลงทั้งขนาดและทิศทางการไหลของน้ำ ทำให้ผิวโลกเกิดภูมิลักษณ์ต่าง ๆ มากมาย
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
ประเมินจาก
1. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความรอบคอบ เกี่ยวกับความละเอียดถี่ถ้วนในการทำกิจกรรม การวางแผนการทำกิจกรรม การตรวจสอบความเรียบร้อยของอุปกรณ์หรือเครื่องมือก่อนและหลังทำกิจกรรม การทำงานอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย
2. การนำหลักฐานหรือข้อมูลที่ได้จากการสังเกต จากการรวบรวมข้อมูล และจากการอภิปรายมาใช้สนับการอธิบายเกี่ยวกับกระบวนการกร่อนและการสะสมตัวของตะกอนและภูมิลักษณ์ที่เกิดจากการกร่อนและการสะสมตัวของตะกอนจากตัวนำพาและปัจจัยต่าง ๆ ตามธรรมชาติได้
3. การแปลความหมายข้อมูลโดยใช้หลักฐานหรือข้อมูลต่าง ๆ จากการทำกิจกรรม ตามผลการทำกิจกรรมี่ได้จริงหรือตามที่ปรากฏจริง อย่างมีเหตุและผล
4. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความตั้งใจในการทำกิจกรรม การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จตามกำหนดและตรงต่อเวลา อดทนแม้การทำกิจกรรมจะมีปัญหาและใช้เวลา
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
ประเมินจาก
1. การจัดการตนเอง โดยทำกิจกรรมและนำเสนอผลการทำกิจกรรมได้เสร็จทันเวลาที่กำหนดไว้
2. การสื่อสาร โดยใช้ภาพ ข้อความหรือสัญลักษณ์ต่าง ๆ เพื่ออธิบายกระบวนกระบวนการกร่อนและการสะสมตัวของตะกอน และภูมิลักษณ์ที่เกิดจากการกร่อนและการสะสมตัวของตะกอนจากตัวนำพาและปัจจัยต่าง ๆ ตามธรรมชาติ ให้เข้าใจได้ง่ายและถูกต้อง
3. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยตอบคำถามในใบงาน และการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการกร่อนและการสะสมตัวของตะกอน และ ภูมิลักษณ์ที่เกิดจากการกร่อนและการสะสมตัวของตะกอนจากตัวนำพาและปัจจัยต่าง ๆ ตามธรรมชาติ
เครื่องมือ
ใบงาน เรื่อง การผุพังอยู่กับที่ทางเคมีของหิน