รายงานการประชุม คือการบันทึกความคิดเห็นของผู้มาประชุม ผู้เข้าร่วมประชุม และมติของที่ประชุมที่ทำไว้เป็นหลักฐาน ทุกครั้งที่มีการประชุม ฝ่ายเลขานุการมีหน้าที่รับผิดชอบจัดทำรายงานการประชุม เพื่อเป็นหลักฐานและนำไปตรวจสอบความถูกต้องหรือรับรองรายงานการประชุมอีกครั้งสำหรับการจัดการประชุมครั้งต่อไปหากนักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการจดบันทึกรายงาน การประชุมที่ถูกต้อง จะทำให้นักเรียนนำไปปรับใช้ในชีวิตการทำงานในอนาคตได้ และเป็นผู้ที่จับใจความสำคัญจากเนื้อหา เพื่อนำแนวคิดที่สำคัญนั้นไปใช้ประโยชน์ต่อตนเองและสังคมได้
ตัวชี้วัด
ท ๓.๑ ม.๒/๕ พูดรายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้าจากการฟัง การดู และการสนทนา
ม.๒/๖ มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
๑. อธิบายหลักการความรู้เกี่ยวกับการเขียนรายงานการประชุม
๒. อธิบายหลักการความรู้เกี่ยวกับการรับรองรายงานการประชุม
ด้านทักษะกระบวนการ
๑. เขียนรายงานการประชุมได้
๒. รับรองรายงานการประชุมได้
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
๑. มีวินัย
๒. ใฝ่เรียนรู้
๓. มีจิตสาธารณะ
- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)
๑. ตระหนักถึงความสำคัญของการเขียนรายงานการประชุม
๒. ตระหนักถึงความสำคัญของการรับรองรายงานการประชุม
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
๑. ความสามารถในการสื่อสาร
๒. ความสามารถในการคิด
วิธีการ
- คำถาม
- ใบงานเรื่อง รับรองหลักฐาน
เครื่องมือ
- คำถามกระตุ้นความคิด
- เกณฑ์การประเมิน ใบงานเรื่อง รับรองหลักฐาน