สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนแผนผังความคิดเป็นวิธีการสรุปความรู้อีกรูปแบบหนึ่ง ที่ทำให้เข้าใจและจดจำเรื่องที่อ่านง่ายขึ้น เป็นการจัดการความคิดให้เป็นระบบ

เป็นขั้นตอน เสริมสร้างจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ ฝึกการสรุปความรู้จาก     การอ่าน ฝึกการวางแผนงานอย่างมีลำดับ ซึ่งเมื่อนักเรียนได้ศึกษาแล้วจะ

สามารถสรุปความรู้ในรูปแบบแผนผังความคิดรูปแบบต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง เข้าใจง่าย และสะดวกต่อการนำมาอ่านทบทวนความรู้อีกครั้ง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ท ๑.๑    ม.๒/๓   เขียนผังความคิดเพื่อแสดงความเข้าใจในบทเรียนต่าง ๆ ที่อ่าน

ม.๒/๗    อ่านหนังสือ บทความ หรือคำประพันธ์อย่างหลากหลาย และประเมินคุณค่าหรือแนวคิดที่ได้จากการอ่าน เพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิต

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

                    ๑. บอกรูปแบบการเขียนแผนผังความคิดรูปแบบต่าง ๆ ได้     

ด้านทักษะกระบวนการ

                    ๑. เขียนแผนผังความคิดสรุปความรู้จากเรื่องที่อ่านได้

- คุณลักษณะอันพึงประสงค์

                    ๑. มีวินัย

                    ๒. ใฝ่เรียนรู้

                    ๓. มุ่งมั่นในการทำงาน

- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)

                    ๑. เห็นคุณค่าของการอ่านและนำข้อคิดไปใช้ในชีวิตได้

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

๑.  มีความสามารถในการสื่อสาร

๒.  ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- คำถาม     

- ใบงานเรื่อง เสริมความรู้ ชูปัญญา

เครื่องมือ

                    - คำถามกระตุ้นความคิด  

                    - เกณฑ์การประเมิน ใบงานเรื่อง เสริมความรู้ ชูปัญญา

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 สื่อความเห็นเน้นกระบวนการ
ชั่วโมง สื่อความเห็นเน้นกระบวนการ
เรื่อง ตรึกตรองอ่านนอกเวลา (2) 14 มี.ค. 68 (มีบทอ่าน)