การเขียนแผนผังความคิดเป็นวิธีการสรุปความรู้อีกรูปแบบหนึ่ง ที่ทำให้เข้าใจและจดจำเรื่องที่อ่านง่ายขึ้น เป็นการจัดการความคิดให้เป็นระบบ
เป็นขั้นตอน เสริมสร้างจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ ฝึกการสรุปความรู้จาก การอ่าน ฝึกการวางแผนงานอย่างมีลำดับ ซึ่งเมื่อนักเรียนได้ศึกษาแล้วจะ
สามารถสรุปความรู้ในรูปแบบแผนผังความคิดรูปแบบต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง เข้าใจง่าย และสะดวกต่อการนำมาอ่านทบทวนความรู้อีกครั้ง
ท ๑.๑ ม.๒/๓ เขียนผังความคิดเพื่อแสดงความเข้าใจในบทเรียนต่าง ๆ ที่อ่าน
ม.๒/๗ อ่านหนังสือ บทความ หรือคำประพันธ์อย่างหลากหลาย และประเมินคุณค่าหรือแนวคิดที่ได้จากการอ่าน เพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิต
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
๑. บอกรูปแบบการเขียนแผนผังความคิดรูปแบบต่าง ๆ ได้
ด้านทักษะกระบวนการ
๑. เขียนแผนผังความคิดสรุปความรู้จากเรื่องที่อ่านได้
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
๑. มีวินัย
๒. ใฝ่เรียนรู้
๓. มุ่งมั่นในการทำงาน
- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)
๑. เห็นคุณค่าของการอ่านและนำข้อคิดไปใช้ในชีวิตได้
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
๑. มีความสามารถในการสื่อสาร
๒. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
วิธีการ
- คำถาม
- ใบงานเรื่อง เสริมความรู้ ชูปัญญา
เครื่องมือ
- คำถามกระตุ้นความคิด
- เกณฑ์การประเมิน ใบงานเรื่อง เสริมความรู้ ชูปัญญา