สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

          การเขียนแผนผังความคิด คือ การสรุปความรู้ ความคิด โดยใช้ภาพ สี เส้น และการเชื่อมโยงแทนการจดบันทึกในรูปแบบความเรียง

การเขียนแผนผังความคิดจะช่วยให้เข้าใจและจดจำเรื่องที่อ่านมากขึ้น ช่วยจัดการความคิดให้เป็นระบบ เป็นขั้นตอน ช่วยเสริมสร้างจินตนาการ

ความคิดสร้างสรรค์ ฝึกการสรุปความรู้จากการอ่าน ฝึกการวางแผนงาน ซึ่งเมื่อนักเรียนได้ศึกษาแล้วจะสามารถนำความรู้ที่ได้จากการอ่าน

มาสรุปความรู้ในรูปแบบแผนผังความคิดต่าง ๆ  ได้อย่างถูกต้อง เข้าใจง่าย และสร้างสรรค์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

          ท ๑.๑    ม.๒/๓   เขียนผังความคิดเพื่อแสดงความเข้าใจในบทเรียนต่าง ๆ ที่อ่าน

 ม.๒/๗    อ่านหนังสือ บทความ หรือคำประพันธ์อย่างหลากหลาย และประเมินคุณค่าหรือแนวคิดที่ได้จากการอ่าน เพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิต

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

                    ๑. บอกรูปแบบการเขียนแผนผังความคิดรูปแบบต่าง ๆ ได้     

ด้านทักษะกระบวนการ

                    ๑. เขียนแผนผังความคิดสรุปความรู้จากเรื่องที่อ่านได้

- คุณลักษณะอันพึงประสงค์

                    ๑. มีวินัย

                    ๒. ใฝ่เรียนรู้

                    ๓. มุ่งมั่นในการทำงาน

- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)

                    ๑. เห็นคุณค่าของการอ่านและนำข้อคิดไปใช้ในชีวิตได้

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

๑.  มีความสามารถในการสื่อสาร

๒.  ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- คำถาม     

- ใบงานเรื่อง อ่านได้อ่านดี อ่านทุกที ได้ความรู้มากมี

เครื่องมือ

               - คำถามกระตุ้นความคิด  

               - เกณฑ์การประเมิน ใบงานเรื่อง อ่านได้อ่านดี อ่านทุกที ได้ความรู้มากมี

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 สื่อความเห็นเน้นกระบวนการ
ชั่วโมง สื่อความเห็นเน้นกระบวนการ
เรื่อง ตรึกตรองอ่านนอกเวลา (1) 13 มี.ค. 68 (มีใบความรู้ บทอ่าน)