สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

กลอนดอกสร้อยรำพึง เป็นวรรณคดีที่ผู้แต่งแต่งโดยดัดแปลงวรรณกรรมต่างประเทศ ให้สอดคล้องกับธรรมเนียมและวัฒนธรรมไทย โดยพระยาอุปกิตศิลปสารได้กล่าวว่า

“ข้าพเจ้าได้ดัดแปลงให้เข้ากับธรรมเนียมไทยบ้าง” ดังนั้นภาพบรรยากาศของป่าช้าที่ปรากฏในเรื่องจึงเป็นป่าช้าแบบไทย นอกจากนี้ยังสะท้อนให้เห็นความเชื่อ

การดำรงอยู่ของมนุษย์ และความแตกต่างของสังคม เมื่อนักเรียนได้ศึกษาคำประพันธ์กลอนดอกสร้อยแล้วจะทำให้เข้าใจเนื้อเรื่อง และสามารถนำเอาสิ่งที่ได้รับ

ไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิต ให้มีคุณค่า มีสติ และมีประโยชน์ต่อไป

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

          ท ๕.๑ ม.๒/๓ อธิบายคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน

          ท ๕.๑ ม.๒/๔ สรุปความรู้และข้อคิดจากการอ่าน ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

                    ๑. บอกคุณค่าด้านสังคมของกลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้าได้ 

ด้านทักษะกระบวนการ

                    ๑. อ่านกลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้าแล้วบอกคุณค่าด้านสังคมได้

- คุณลักษณะอันพึงประสงค์

                    ๑. ใฝ่เรียนรู้

                    ๒. รักความเป็นไทย

- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)

                    ๑. เห็นคุณค่าของวรรณคดีไทย

                    ๒. เข้าใจลักษณะบทร้อยกรองไทย

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

๑. มีความสามารถในการสื่อสาร

             ๒. มีความสามารถในการคิด

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- คำถาม     

- ใบงานเรื่อง อ่านบทกลอน สะท้อนสังคม

เครื่องมือ

                    - คำถามกระตุ้นความคิด   - เกณฑ์การประเมิน ใบงานเรื่อง อ่านบทกลอน สะท้อนสังคม

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 สื่อความเห็นเน้นกระบวนการ
ชั่วโมง สื่อความเห็นเน้นกระบวนการ
เรื่อง ดอกสร้อย ร้อยกรอง (8) 7 มี.ค. 68 (มีใบงาน ใบความรู้)